Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Business Insider ngày 11/8 đưa tin, 50 năm tới, những đứa trẻ không còn phải lật các cuốn danh mục sách hay tò mò mở bách khoa toàn thư phủ đầy bụi trong thư viện. Chúng chỉ cần tra cứu trên cơ sở dữ liệu trực tuyến và sử dụng từ khóa để tìm trên trang Wikipedia bằng máy tính cá nhân.

Theo Jonathan Rochelle, giám đốc quản lý sản phẩm Google Apps cho giáo dục, 50 năm tới có thể thấy những tiến bộ thậm chí còn khó tưởng tượng hơn.

Hợp tác sẽ là hàng đầu

Ông Rochelle nói, trước năm 2066, trường học sẵn sàng trở thành không gian hợp tác cao nhờ vào sự ra đời của thực tế ảo và tăng cường. Thay vì cần đáp ứng không gian vật lý như nhau, trẻ có thể làm việc trong các dự án dài hạn từ xa và tương tác thông qua các nền tảng trực tuyến.

Năm 2006, ông Rochelle đồng phát minh ra Google Docs. Từ đó, ông tạo ra các sản phẩm tiếp theo trên Drive, nhiều trong số đó Google đã mang vào trường học với hình thức Google Classroom, một nền tảng điện toán đám mây tích hợp Google Apps để tiến hành kế hoạch và chia sẻ ghi chú.

Ông Rochelle tin rằng trường học trong tương lai sẽ coi sự hợp tác như là ưu tiên hàng đầu khi Internet tiếp tục chảy trong huyết quản cuộc sống hàng ngày của người dân. “Chúng ta đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của sự tương tác xã hội và hợp tác làm việc. Các trường càng muốn đưa giá trị của các phép tính hoặc mã hóa vào đầu trẻ thì càng không nên quên dạy cách tương tác với nhau”, ông nói.

google-du-doan-ve-truong-hoc-trong-50-nam-toi

50 năm tới có thể thấy những tiến bộ thậm chí còn khó tưởng tượng hơn. Ảnh: Business Insider.

Máy móc học, trẻ em học

Để trẻ làm việc cùng nhau một cách tốt nhất có thể, các trường phải nhóm chúng theo cách phù hợp nhất. Đó là nơi mà ông Rochelle thấy Machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu sẽ tự động hóa) phân tích tổng thể. Các nhà giáo dục có thể đưa các bài kiểm tra trực tuyến phù hợp cho những đứa trẻ theo nhóm sở thích và mức độ kỹ năng, thay vì theo lứa tuổi như hệ thống hiện tại.

Loại Machine learning trực quan cũng có thể giúp hướng trẻ em theo con đường sự nghiệp phù hợp nhất. Ông Rochelle chỉ ra những điểm bất cập trong bài kiểm tra phân loại nghề nghiệp mà những học sinh năm nhất và năm hai trung học tham gia và kết quả có thể cho bạn biết mình nên trở thành thợ sửa ống nước hay bác sĩ phẫu thuật tim.

Trong tương lai, sẽ có các công cụ hợp pháp có thể giúp học sinh hướng theo các môn học cụ thể. Ví dụ, những người không thích môn toán, nhưng cho thấy một năng lực tốt trong kỹ năng đọc và ngôn ngữ có thể không cần tính toán, trong khi học sinh có điểm toán học cao có thể tập trung học các phép tính.

Dữ liệu phức tạp như thế này sẽ tạo ra những điều kiện hoàn hảo cho các kiểu hợp tác cần thiết để học tập hiệu quả.

Các cuộc cách mạng công nghệ cần giáo viên dẫn dắt 

Nhưng ông Rochelle biết công nghệ không thể thay đổi giáo dục một mình - cần phải có một ứng dụng thông minh của các sản phẩm vượt trội để giúp trẻ em học. Khi thế giới có nhiều tiến bộ công nghệ hơn, nó phụ thuộc một phần vào giáo viên để đảm bảo trẻ cảm thấy thoải mái sử dụng sản phẩm mới nhất có hiệu quả.

“Hãy tưởng tượng chúng ta có thể dạy cho trẻ em tất cả công cụ tùy ý sử dụng và để cho chúng thực hiện bước tiếp theo để đứng trên vai những người khổng lồ”, ông Rochelle nói.

Quỳnh Linh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: