Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Hồi tháng 3, Madigan đến trường St Simon Stock Catholic (Maidstone, Kent, Anh), một trường quốc lập dành cho học sinh trên 16 tuổi, trong trang phục của các cô gái. Những gì xảy ra tiếp theo không phải là điều cô mong đợi. 

Hơn 6 tháng sau ngày hôm đó, Madigan đã liên lạc với BuzzFeed News để tiết lộ những gì mình gặp phải và hy vọng được giải thoát. Câu chuyện được đăng tải trên trang báo này ngày 15/10.

Lily Madigan (18 tuổi) kể phải mất 4 năm lấy đủ dũng khí nói với gia đình, bạn bè, trường học về việc mình là nữ, cộng thêm 2 tháng để can đảm mặc bộ đồng phục nữ sinh bước qua cổng trường. 

Sáng hôm đó, Madigan rất hồi hộp khi đến trường. Dù cảm thấy hơi lo lắng, cô vẫn tin chắc trường sẽ ủng hộ quyết định của mình. "Việc này dễ dàng hơn nhiều so với việc mặc đồng phục nam. Tôi không thấy có vấn đề gì", Madigan nói.

nam-sinh-dong-tinh-kien-truong-vi-bi-duoi-khi-mac-vay

Lily Madigan trong trang phục nam và nữ.

Ngay khi vào trường, ông Williams, thầy quản lý nhìn thấy Madigan. Ông đưa cô gái về văn phòng mình, chỉ trích đây là cách ăn mặc không đúng đắn. Madigan phản biện rằng mình là nữ, do đó không có gì nhầm lẫn ở đây. Thông thường, nam sinh ở trường phải mặc áo sơ mi, cà vạt, áo khoác và quần dài. Nữ sinh có thể mặc váy hoặc quần tây.

"Họ nói rằng tôi đã phá vỡ quy định về đồng phục và buộc phải về nhà. Vào thời điểm này tôi vô cùng hoảng sợ. Nỗi lo lắng ngày càng tăng lên, nhưng tôi không thể đáp trả. Tôi không muốn đối đầu và chỉ đơn giản là đi về", Madigan kể lại.

Ở tuổi 14, Madigan đã nhận ra mình thực sự là con gái, không phải là con trai giống như vẻ bề ngoài. Cô luôn biết từ trong tiềm thức, tuy nhiên chỉ đến khi được học về giới tính thì mới vỡ lẽ. Cô nói với mẹ sự thật vào một buổi tối, sau bữa ăn, và bắt đầu nói với bạn bè vào tháng 1 năm nay. Phản ứng tích cực của mọi người khiến Madigan nhẹ nhõm. "Họ nghĩ tôi thực sự can đảm khi nói ra tôi là ai", cô cho biết.

Do vậy, phản ứng từ trường học khiến Madigan bị sốc: "Tôi đột nhiên cảm thấy như là có điều gì đó sai trái xảy ra với mình. Tôi đã kỳ vọng trường học luôn ủng hộ mình nhưng thực ra lại bị phá vỡ niềm tin".

Madigan không đi thẳng về nhà vì lo lắng sẽ gặp rắc rối với mẹ, thay vào đó, cô rời sân trường và đi lang thang quanh các cửa hàng, trì hoãn thời gian. Tuy nhiên, khi trở về nhà, cô hay tin nhà trường đã gọi mẹ lên làm việc vào sáng hôm sau. Bị đối xử như đã làm sai điều gì đó, Madigan quay lại trường ngày tiếp theo với bộ đồng phục nam như những ngày trước đó. 

nam-sinh-dong-tinh-kien-truong-vi-bi-duoi-khi-mac-vay-1

Lily Madigan bị sốc bởi phản ứng từ phía nhà trường.

Cuộc họp diễn tiến theo chiều hướng xấu đối với Madigan khi trường học cho rằng nếu không chấp nhận mặc đúng quy định, cô buộc phải chuyển trường. Madigan hoảng sợ bởi triển vọng vào một trường khác và công khai giới tính trở nên rất thấp. Cô cảm thấy như mình vừa được giao tối hậu thư.

Những ngày tiếp theo của Madigan ở trường thực sự là cơn ác mộng bởi cô phải mặc đồng phục nam và cảm thấy tâm trạng ngày một tồi tệ. Dần dần, Madigan được chẩn đoán là mắc chứng trầm cảm. Nhưng cô không bỏ cuộc.

Ý tưởng đến với Madigan như một điều hiển nhiên. Cô muốn kiến nghị trường học, kêu gọi cách đối xử mềm mỏng hơn, cho phép học sinh được phép mặc trang phục và sử dụng phòng tắm phù hợp với giới tính. Hơn 200 người đã ký tên vào bản kiến nghị của Madigan, chủ yếu là bạn học. Những lời động viên của mọi người khiến Madigan vững tin, nhưng một lần nữa, cô lại thất bại.

Madigan quyết định thử cách khác. Trong kỳ nghỉ hè, cô gửi email cho thầy hiệu trưởng Brendan Wall và không chỉ kể về trường hợp của mình mà còn thông báo rằng cô đã đổi tên. Do đó, cô yêu cầu nhà trường thay đổi học bạ và các giáo viên nên gọi mình là Lily. "Tôi vui vì bạn bè gọi mình là Lily, mặc dù giáo viên vẫn thường gọi là Liam", Madigan chia sẻ. Tuy nhiên, hiệu trưởng cho biết sẽ không có gì thay đổi, về cả cách gọi tên, cách ăn mặc và học bạ. 

Và đó là lúc Madigan gọi điện cho luật sư. Tìm kiếm trên Google một luật sư thích hợp, cô gọi điện cho công ty Leigh Day chuyên về bình đẳng giới có trụ sở ở London. Công ty này cho rằng đây là trường hợp khá rõ ràng về việc nhà trường phân biệt đối xử với học sinh và đồng ý giúp đỡ.

Việc một học sinh gọi luật sư để đấu tranh cho mình có vẻ bất thường, tuy nhiên Madigan không còn lựa chọn nào khác. Cô và người cố vấn pháp luật bắt đầu hành động. "Chúng tôi gửi cho hiệu trưởng bức thư với nội dung về những điều ông cần thay đổi, nếu không ông buộc phải ra tòa", Madigan nói. Những việc phía Madigan yêu cầu bao gồm sử dụng tên chính xác, đại từ chính xác, cho phép cô bước vào các địa điểm dành cho nữ, cho phép cô mặc đồng phục nữ sinh, đào tạo giáo viên các vấn đề về giới tính. Bức thư cũng chỉ ra những điều luật mà trường học này đã vi phạm, trong đó có Luật bình đẳng và Luật nhân quyền.

nam-sinh-dong-tinh-kien-truong-vi-bi-cam-mac-vay-2

Cuộc đấu tranh đòi bình đẳng giới của Madigan đã giành được kết quả như mong đợi. 

Hai tuần sau, họ nhận được phản hồi từ hiệu trưởng. Ông chấp nhận tất cả yêu cầu của Madigan, đồng thời gửi kèm lời xin lỗi. Khi BuzzFeed News liên lạc với Brendan Wall để hỏi chi tiết hơn về sự việc liên quan đến Madigan, ông cho biết: "Nhà trường đã cố gắng làm việc và hỗ trợ Lily. Cộng đồng trường Catholic tự hào về các chính sách của mình". Ông cũng đồng thời công khai lời xin lỗi gửi đến Madigan, trong đó muốn xoa dịu những tổn thương mà cô gái này phải chịu đựng do cá nhân hoặc nhà trường.

Sau nhiều tháng chiến đấu, Madigan khiến học sinh toàn trường ngạc nhiên. "Tôi rất hạnh phúc. Điều này cho thấy việc đấu tranh vì phân biệt đối xử có sức lan tỏa mạnh mẽ như thế nào. Điều duy nhất tôi tiếc nuối là đã không hành động sớm hơn mà chỉ công khai khi đã 18 tuổi", cô nói.

Phiêu Linh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: