Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Thứ năm, 10/11/2016 | 11:20 GMT+7

Thứ năm, 10/11/2016 | 11:20 GMT+7

Từ ý tưởng của Ban giám hiệu trường tiểu học Nguyễn Đức Thiệu (Quảng Nam), các phụ huynh đã góp thêm kinh phí để hoàn thiện mô hình biển đảo, địa giới của Việt Nam cho học sinh dễ hình dung.

Mô hình giáo dục biển đảo được xây dựng trong khuôn viên trường tiểu học Nguyễn Đức Thiệu (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Điểm nổi bật nhất của mô hình này là hai khối nhà giàn DK1. 

Phía trên nóc nhà giàn được trưng bày thêm máy bay trực thăng quân sự, đèn... Công trình được xây dựng nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ Đại Lộc.

Mô hình hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa được xây dựng với cột mốc chủ quyền, những "đảo đá" xung quanh.

Tất cả đều có chú thích đầy đủ để học sinh dễ dàng nhận biết.

Trên mỗi cột mốc chủ quyền được ghi rõ vĩ độ, kinh độ. Mô hình được xây dựng 2 năm nay, trên diện tính 100 m2. Theo thời gian, một số chi tiết đã bị bong tróc.

Từ quần đảo Hoàng Sa gần về đất liền là các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm cũng được gắn mốc chủ quyền để học sinh nhận biết. Theo thầy Đỗ Xuân Thưởng, Hiệu trưởng nhà trường, trước khi làm mô hình, Ban giám hiệu đã căn cứ vào bản đồ Việt Nam để xác định vị trí, chia tọa độ bố trí các quần đảo, đảo, lãnh thổ Việt Nam...

Dải đất liền hình chữ S uốn lượn thể hiện lãnh thổ Việt Nam, với các biểu tượng đặc trưng của 3 thành phố lớn là TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội.

Ở vị trí của TP HCM trên mô hình bản đồ Việt Nam, nhà trường chọn biểu tượng chợ Bến Thành, ở Đà Nẵng là biểu tượng danh thắng Ngũ Hành Sơn và Hà Nội là chùa Một Cột.

Các quốc gia tiếp giáp với biên giới Việt Nam được gắn biển. Mô hình được hoàn thành sau 3 tháng thi công. Thầy Hưởng cho biết, kinh phí xây dựng gần 70 triệu đồng, trong đó nhiều phụ huynh khi nghe nhà trường trao đổi về ý tưởng đã ủng hộ.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi học ở mô hình này. "Đây có lẽ là mô hình biển đảo quy mô nhất cả nước, khi vừa có phần đất liền, quần đảo, phần nước mô phỏng biển Việt Nam. Và đặc biệt là học sinh được nhìn tận mắt, học đến đâu nhớ đến đó", thầy Thưởng nói.

Nguyễn Đông

Related Posts:

  • Từ chỉ tính cách trong công việc Từ Phiên âm Nghĩa Ambitious  /æm'biʃəs/ có nhiều hoài bão, có nhiều khát vọng Articulate /ɑ:'tikjulit/ có khả năng ăn nói lưu loát Bright /brait/ sáng dạ, thông minh, nhanh trí Decisive /di'saisiv/ kiên quyết, … Read More
  • Thứ trưởng Bộ Giáo dục: 'Cán bộ quản lý chưa chịu khó đọc' Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng Ngày 24/3, tại Hội thảo khoa học về quản lý giáo dục tổ chức ở TP HCM, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, nhận thức vấn đ… Read More
  • 'I'm well' có đúng ngữ phápTrong câu hỏi "How are you?" (Anh khỏe không?), cách trả lời "I'm good" và "I'm well" đều đúng ngữ pháp. I'm good nhấn mạnh nhiều đến cảm xúc, trạng thái (emotional state) của người trả lời. Vì "How are you" thường được … Read More
  • 'Hậu duệ mặt trời' vào đề kiểm tra tiếng AnhĐề kiểm tra 15 phút môn tiếng Anh (dạng trắc nghiệm) với câu hỏi liên quan đến bộ phim Hậu duệ mặt trời mới được nhiều người chia sẻ. Ở câu số 13 nêu: Song Joong Ki is a well - known… in Korea and Vietnam (Tạm dịch:… Read More
  • Trắc nghiệm nhanh: 'phenomenon' hay 'phenomena' Thử kiểm tra khả năng tiếng Anh của bạn về cách dùng của "phenomenon" và "phenomena" với bài quiz ngắn sau.  Nếu chưa nhận ra sự khác nhau của cặp từ trên, bạn có thể xem tại đây. Y Vân (theo Oxford Dictionar… Read More

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: