Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Sáng 14/12, hàng nghìn học sinh lớp 6 quận Gò Vấp phải bỏ một câu hỏi đã in sẵn trong đề kiểm tra học kỳ 1 môn Văn và chép một câu hỏi bổ sung.

Ở phần tạo lập văn bản (4 điểm), đề bài cho học sinh được chọn một trong hai câu hỏi.

"Đề 1: Kể chuyện mười năm sau em quay lại trường mà hiện nay em đang học. Hãy tưởng tượng những thay đổi có thể xảy ra"

"Đề 2: Hãy hóa thân vào nhân vật Sơn Tinh trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, kể lại việc Sơn Tinh đi hỏi cưới Mị Nương và giao chiến với Thủy Tinh".

Sau khi phát đề thi, giám thị đã yêu cầu học sinh bỏ đề 1 và thay bằng câu hỏi mới: "Trong cuộc sống, có không ít người mang lại cho em niềm vui, niềm hạnh phúc. Hãy kể về một người như vậy".

de-van-duoc-thay-doi-truoc-gio-g

Học sinh chép câu hỏi thay thế trên đề kiểm tra Văn lớp 6. Ảnh: M.M

Đức Huy (học sinh THCS Quang Trung) cho biết, em hơi bất ngờ với sự thay đổi đề thi trên, dù nó không ảnh hưởng nhiều đến bài làm. "Em chọn đề Sơn Tinh - Thủy Tinh vì nó gần gũi và dễ làm hơn", nam sinh chia sẻ.

Một số học sinh khác lại chọn câu hỏi được bổ sung vì cho rằng "đề bài thực tế hơn" và chọn cha mẹ, bạn bè làm nhân vật trong bài viết.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục quận Gò Vấp xác nhận có sơ suất trong khâu ra đề kiểm tra khi cả 2 câu hỏi tự chọn đều là dạng kể chuyện tưởng tượng.

"Nhiều em sẽ không có thế mạnh viết tưởng tượng nên chúng tôi quyết định sử dụng một câu hỏi khác trong đề thi dự phòng để thay thế, tạo sự lựa chọn dễ dàng hơn cho học sinh", ông nói.

Đây là đề kiểm tra được Phòng Giáo dục Gò Vấp biên soạn và sử dụng chung cho khối 6 ở các trường THCS trên địa bàn.

Mạnh Tùng

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: