Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Tại buổi họp báo chiều 5/5, Phó giám đốc thường trực ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong ca thi sáng 5/5, tổng số thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực ngoại ngữ là 5.100, có mặt hơn 4.900 (chiếm 96,7%). Có những điểm duy nhất một thí sinh bỏ thi như ở ĐH Thủ đô.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực là 399, có mặt 390 (chiếm 95%). Số thí sinh phải chuyển ca thi khi dự thi ngoại ngữ là 8 em (0,15%) trong đó có một trường hợp nhờ bố đăng ký dự thi, con muốn thi tiếng Anh nhưng bố đăng ký thi tiếng Pháp. Thí sinh đề nghị chuyển ca thi khác và đã được ĐH Quốc gia tạo điều kiện cho thi tiếng Anh.

Số thí sinh dự thi đánh giá năng lực có 2 trường hợp phải chuyển ca thi (0,53%), có 1 thí sinh bị cảm, được y tế hỗ trợ nhưng đã đề nghị chuyển ca. Không có thí sinh nào bị kỷ luật, và không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế.

ty-le-thi-sinh-du-thi-cao-trong-ngay-danh-gia-nang-luc-dau-tien

Phó giám đốc thường trực ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Ngọc Thành

Đóng cổng đăng ký khi có 70.000 thí sinh

Phó giám đốc ĐH quốc gia cho hay, khả năng đáp ứng thì không thể đến con số vô cùng, hơn nữa kỳ thi đánh giá năng lực là do ĐH Quốc gia đứng ra tổ chức chứ không phải cả hệ thống, nên phải giới hạn thí sinh. Có những thí sinh chưa đăng ký thi trong tháng 5 thì có thể đăng ký dự thi trong tháng 8. ĐH Quốc gia cũng sẽ dành một số lượng chỉ tiêu nhất định để dành cho đợt tuyển sinh sau nhằm tuyển được những học sinh giỏi, có nguyện vọng vào các trường thành viên của ĐH Quốc gia.

Trong thực tế, khi ĐH Quốc gia đóng hệ thống thi ở một số nơi vì đã đầy, một số thí sinh vẫn có nguyện vọng thi nên chấp nhận đi xa. Ví dự một số thí sinh ở Hà Nội muốn thi nhưng Hà Nội đã đủ, tự nguyện đăng ký vào thi tại Nghệ An, Đà Nẵng. Tuy nhiên sau khi rà soát dữ liệu, nhận thấy thí sinh sẽ phải đi xa, nên trực tiếp liên hệ với các em, nếu có nguyện vọng thì ĐH Quốc gia sẽ thuê thêm địa điểm và máy tính để các em được dự thi tại Hà Nội. Có 124 thí sinh đã xin chuyển về.

"Cơ hội dành cho thí sinh có nguyện vọng vào ĐH Quốc gia trong đợt thi sau vẫn rất lớn, còn tỷ lệ là bao nhiêu thì phải dựa trên kết quả tính toán sau khi có kết quả của đợt thi đầu tiên", ông Sơn cho hay.

Số máy tính giảm 2.000 so với năm trước

Trong  6.200 máy tính được sử dụng thì phần lớn là của các trường thành viên của ĐH Quốc gia và các trường đại học tham gia sử dụng kết quả đánh giá năng lực. Đó là những máy tính bình thường các trường vẫn sử dụng.

"Nếu như những năm sau số lượng thi tăng lên thì cường độ sử dụng máy tính còn tăng lên, nên không có chuyện lãng phí máy tính", ông Sơn khẳng định và cho biết, do cơ sở vật chất hiện có cơ bản đáp ứng được nên kinh phí thu được từ lệ phí đăng ký dự thi của thí sinh phần nào bù đắp cho chi phí thi, còn các chi phí khác như bồi dưỡng cho giáo viên thì các đơn vị tự bỏ ra.

Khi chọn lọc máy tính tốt, giảm so với năm trước trong khi số thí sinh tăng lên, ĐH Quốc gia đã có giải pháp là số ngày thi, ca thi được tổ chức nhiều hơn. Năm nay vẫn tổ chức ở 7 tỉnh, thành phố với 21 điểm nhưng số ca thi được tăng lên. Đợt 1 ngày 15 mới kết thúc.

"Như vậy với cách giải quyết này, dù số lượng máy tính không tăng nhưng ĐH quốc gia đã đáp ứng được nhu cầu cho số lượng thí sinh lớn hơn. Đây là cách giải quyết bài toán tối ưu", ông Sơn nói. 

ty-le-thi-sinh-du-thi-cao-trong-ngay-danh-gia-nang-luc-dau-tien-1

Thí sinh trong phòng thi sáng 5/5. Ảnh: Ngọc Thành

Câu hỏi trong ngân hàng đề thi tăng gấp đôi

Năm 2016, số lượng câu hỏi trong ngân hàng đề thi đánh giá năng lực đã tăng gấp đôi (từ hơn 4.000 lên 8.000 câu) đã được chuẩn hoá, nên đáp ứng được đề cho thí sinh tăng lên.

Ngân hàng đề là bảo mật, nên sẽ không có công bố đáp án, và không phúc khảo vì so với thi truyền thống kỳ thi này có nhiều khác biệt. Đây là bộ đề dùng nhiều lần, luôn đổi mới và được chuẩn hoá qua quá trình kỳ công với 13 bước thử nghiệm và xây dựng.

Những người tham gia xây dựng đề (cũng như thành viên ra đề của Bộ Giáo dục), là danh sách bí mật. ĐH Quốc gia huy động gần 100 cán bộ từ nhiều đơn vị, có cả giảng viên đại học, giáo viên phổ thông tham gia xây dựng đề, trong đó có những cán bộ cao niên, những nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, sức khoẻ còn tốt, đồng thời có nhiều nhân lực trẻ tuổi. Tất cả được tập huấn kỹ năng ra đề, đáp ứng mục tiêu đo của bộ đề. 

ĐH Quốc gia chào đón các trường top đầu tham gia

Năm nay có 8 đại học ngoài ĐH Quốc gia sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Phó giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho hay, số lượng có nguyện vọng thực tế nhiều hơn, tuy nhiên một số trường thông báo muộn nên các thủ tục với Bộ Giáo dục chưa hoàn tất.

ĐH Quốc gia không thu bất cứ khoản phí nào đối với các trường sử dụng kết quả, họ chỉ đưa ra số lượng máy tính của mình và hỗ trợ quá trình tổ chức thi. Với số lượng thí sinh thi lớn trong khi chỉ tiêu của ĐH Quốc gia chỉ 7.000, thì theo ông Sơn, việc chia sẻ với các trường khác là trách nhiệm xã hội, tăng tính hữu ích của phương thức thi này.

"Nếu có sự hưởng ứng lớn hơn của các trường đại học thì ĐH Quốc gia sẽ tính toán để có thể chia sẻ được với nhiều đơn vị đào tạo hơn. Chúng tôi chào đón cả các trường bình thường có điểm chuẩn cao, thuộc top đầu, vì có sự tham gia của họ thì theo tỷ lệ thuận, kỳ thi sẽ thu hút nhiều thí sinh có năng lực tốt tham gia", ông Sơn khẳng định.

Một số điểm mới so với năm 2015

Theo Phó giám đốc Nguyễn Kim Sơn, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2016 có một số điểm mới như khác biệt về quy mô và tính chất. Tổng số lượt thí sinh đăng ký dự thi gấp hơn 1,5 lần so với năm trước, tính chất thay đổi, kết quả của bài thi không chỉ sử dụng cho tuyển sinh vào các đơn vị của ĐH Quốc gia mà còn 8 trường đại học ngoài hệ thống.

Trong năm 2015, thí sinh đăng ký bao nhiêu thì sắp xếp bấy nhiêu máy tính, năm nay ĐH Quốc gia đã tính trước giới hạn chỉ đáp ứng được nhu cầu của 70.000 thí sinh nên hạn chế số lượng đăng ký dự thi để tổ chức được tốt hơn.

Năm nay bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ được thiết kế thi trên máy tính cho 6 thứ tiếng với phần mềm và bộ đề được thiết kế riêng, sau thời gian chuẩn bị và thử nghiệm đã vận hành tốt.

Quy trình tổ chức thi cũng đã được rà soát, chuẩn bị cho từng nhóm cán bộ. ĐH Quốc gia đã dự phòng 5% máy tính đề phòng xảy ra lỗi, có thể chuyển máy cho thí sinh.

Hoàng Thuỳ

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: