Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Bên cạnh việc mua một căn nhà, chi phí học đại học có thể là một trong những khoản đầu tư tốn kém nhất. Thực tế, chi phí trung bình cho sách học là khoảng 1.200 USD/năm cho một học sinh toàn thời gian. Con số này đã tăng 73% chỉ trong một thập kỷ qua.

Dưới đây là 6 lời khuyên để giúp người học trực tuyến có thể tiếp cận, lên chi tiêu và học hiệu quả khi chi phí cho sách học đắt đỏ và tăng lên.

1. Đừng phỏng đoán

Học trực tuyến không có nghĩa là không cần giáo trình truyền thống. Dan Darnley, một thạc sĩ về giáo dục âm nhạc tốt nghiệp khóa học trực tuyến tại trường SUNY Buffalo State, cho biết ông đã rất ngạc nhiên khi biết rằng một số khóa học của mình yêu cầu mua sách giáo khoa hoặc sách bài tập giấy.

Ông Darnley nói: “Tôi đã cho rằng các tài liệu cần thiết đều có trên hệ thống LMS". Nhiều chương trình trực tuyến vẫn còn yêu cầu mua hoặc sách giáo khoa giấy hoặc sách điện tử. Đại học Southern New Hampshire có một cửa hàng sách trực tuyến nơi người học có thể tìm kiếm tài liệu, mua và bán lại sách.

Chi phí giao hàng giống như Amazon. Đây là nguồn tốt cho các học sinh học trực tuyến để ước tính ngân sách cho giáo trình mỗi học kỳ.

2. Chọn loại hình sách một cách sáng suốt

Mặc dù có nghiên cứu nói rằng người học thích sách in truyền thống hơn nếu không tính đến chi phí. Ông Darnley nói rằng: “Là một người học trực tuyến, sách điện tử dễ sử dụng hơn rất nhiều so với sách giấy. Tôi sẽ thích sách in hơn khi tham gia các lớp học thực. Nhưng vì là người học trực tuyến, tôi thích bản điện tử hơn”.

Ông cho biết sử dụng lưu trữ trên điện toán đám mấy để có thể truy cập bất cứ lúc nào các tài liệu điện tử, ghi chú, bài tập, bài viết, trích dẫn, video và các dữ liệu khác.

sau-cach-hoc-truc-tuyen-co-the-tiet-kiem-chi-phi-sach-hoc-va-tai-lieu

Người học trực tuyến có thể sử dụng sách điện tử cho việc học của mình. Ảnh: US News

3. Hỏi trước chi phí sách giáo khoa trước khi đăng ký học

Một số trường sẽ tính chi phí sách luôn vào học phí, trong khi một số khác lại tách ra để sinh viên tự chi trả thêm. Ginger Bidell, một nhà thiết kế giảng dạy tại Đại học Western Governors, đã viết trong bức thư điện tử: “Để đảm bảo rằng sinh viên của Đại học Western Governors có quyền truy cập vào tất cả tài liệu học của họ, chúng tôi tính phí tài liệu 145 USD cho mỗi học kỳ 6 tháng. Phí này bao gồm phí sử dụng thư viện điện tử, tài liệu điện tử và các nguồn học khác như bài giảng, mô phỏng, các trắc nghiệm và bài tập trên mạng. Thông qua thư viện trực tuyến, người học có thể truy cập vào các hướng dẫn như Lynda.com và Skillsoft cũng như các tạp chí, bài báo, sách điện tử và videos”.

4. Tận dụng các nguồn giáo trình mở

Để đối phó với việc chi phí giáo trình ngày càng tăng cao, các trang như Lumen Learning, OpenStax, MERLOT II và Saylor Academy cung cấp giáo trình học chất lượng cao đã được kiểm định với chi phí không đáng kể hoặc miễn phí cho người học. Các nguồn giáo trình mở này nhanh nhận được sự ủng hộ của người học và người dạy.

Nếu khóa học trực tuyến sử dụng các nguồn tài nguyên giáo dục mở, học viên sẽ tiết kiệm được đáng kể. Nó cũng rất hữu ích khi được sắp xếp theo chuyên đề cho phép bạn tìm và đọc miễn phí những tài liệu cần thiết hoặc khuyến khích đọc.

5. Sử dụng thư viện của trường đại học hoặc công cộng

Là một người học trực tuyến, sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể sắp xếp sách của thư viện và truy cập cơ sở dữ liệu trực tuyến của thư viên như Elsevier hoặc JSTOR.

Ngoài các thư viện trường, thư viện địa phương cũng cung cấp cho bạn đọc cơ sở dữ liệu có thể truy cập trực tuyến. Một thẻ thư viện có thể cho phép bạn truy cập miễn phí những quyển sách kinh doanh giá 300 USD.

6. Hãy là người dùng thông minh

Hãy hỏi các hiệu sách của trường về việc thuê thay vì mua sách giáo khoa. Người học cũng có thể mua sách ở bất kỳ hiệu nào, không chỉ của trường.

Sinh viên trực tuyến có thể tiết kiệm được chi phí vận chuyển bằng cách mua trực tiếp tại hiệu sách địa phương cho dù họ học ở trường khác. Bên cạnh đó, người học nên gửi thư điện tử cho giáo viên trước kỳ học để hỏi xem ấn bản sách nào thực sự quan trọng. Trong một số trường hợp, ấn bản mới nhất và ấn bản cũ chênh nhau tới hàng trăm đôla.

Cuối cùng, khi bán lại các sách in sau kỳ học, bạn nên khảo giá trước. 

Theo The Takeaway, chi phí sách giáo khoa là đáng kể. Trong khi một số chương trình học trực tuyến chủ động quản lý chi phí giáo trình, một số khác vẫn chưa xây dựng hoàn thiện hệ thống quản lý học tập, cơ sở dữ liệu thư viện trực tuyến và các nguồn giáo trình mở. Người học trực tuyến cần được cung cấp thông tin, kế hoạch quản lý chi phí sách giáo khoa và tìm kiếm, đảm bảo các nguồn sách có sẵn cho bản thân.

Quỳnh Linh (theo usnews)

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: