Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Amber Joseph, hội trưởng hội sinh viên trường trung học nữ sinh Palmerston North, đã có bài viết chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của bản thân khi đảm nhận vai trò lãnh đạo trên Education Review, tạp chí chuyên về giáo dục của New Zealand, số tháng 4/2016.

lam-mot-thu-linh-hoc-sinh-thuc-su-nhu-the-nao

Amber Joseph, hội trưởng hội sinh viên trường trung học nữ sinh Palmerston North. Ảnh: Education Review

“Trước khi đảm nhận vai trò hội trưởng hội học sinh đầu năm 2016, tôi từng giữ vai trò lãnh đạo như đội trưởng đội nhạc, lớp trưởng, đại diện hội đồng học sinh, cố vấn tiếng Anh và trưởng câu lạc bộ guitar. Tôi từng nói trước đám đông trong ngày hội trường, trong các hội nghị đặc biệt, trong các chuyến đi và cũng từng được đề nghị làm khách mời trong cuộc thi biểu diễn nghệ thuật khu vực. Tôi là một cô gái chơi thể thao, một học sinh giỏi, biết chơi piano, vẽ và có một cuộc sống xã hội lành mạnh.

Nhưng là một thủ lĩnh cần nhiều hơn như thế.

Thế hệ của chúng ta không chỉ được trải nghiệm những tiến bộ trong công nghệ, tiện nghi, di chuyển và cách thức giao tiếp. Chúng ta đang trải qua một sự tiến bộ lớn trong sự tự tin. Các thế hệ trước không được khuyến khích tham gia phát biểu trong lớp, không bao giờ được nói trước đám đông và khả năng lãnh đạo được coi là một thành công như việc hoàn thành bài tập toán về nhà. Điều này không cho thấy hy vọng hay dấu hiệu của sự phát triển.

Vì vậy, khi ba mẹ và ông bà nói với tôi rằng những gì tôi đang làm, như phát biểu trước đám đông và lãnh đạo những người khác, là một cơ hội tuyệt vời, tôi đã tin họ. 

Vai trò thủ lĩnh thực sự bao gồm nhiều thứ hơn những gì tôi và gia đình mình đã tưởng tượng ra. Thủ lĩnh là có thể tự tin không ngừng lãnh đạo mọi người. Đó là một huy hiệu theo bạn suốt quá trình học, hoạt động cộng đồng, quan hệ bạn bè và cuộc sống gia đình. Chúng ta có thể cố gắng thoát khỏi vai trò thủ lĩnh, nhưng một khi được bổ nhiệm, bạn phải thực sự cam kết hoàn thành tốt vai trò đó.

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng bận rộn không phải là tham gia các cuộc họp vào giờ trưa. Nó không phải là thời gian biểu dày đặc hay không có thời gian để thở. Bận rộn là việc phải lựa chọn những việc bạn cần phải làm. Điều này có nghĩa là nói “không” với những cơ hội và công việc bạn thật sự muốn được làm. Nó tạo ra một hệ thống tổ chức tinh thần theo bạn mỗi ngày, mỗi tuần và sẽ trở thành cố hữu trong tâm trí bạn sau một năm.

Tuy nhiên, bạn nhận ra rằng vai trò lãnh đạo là mọi người tôn trọng bạn. Là một thủ lĩnh, bạn giống như một con số cố định, nhất quán, và luôn luôn tồn tại mà mọi người cần biết đến. Nhưng thật không may, điều này gần như là không thể. Mọi người thích đặt tên khác cho người thủ lĩnh như huấn luyện viên, giáo viên, hội trưởng hội học sinh, hiệu trưởng. Và cuối cùng, miễn là có ai đó muốn vào vị trí này, không ai được quá nổi nóng.

Mặc dù tôi mới nhận chức hội trưởng hội học sinh, nhưng tôi có thể nói rằng thử thách lớn nhất mà tôi phải đối mặt là chấp nhận rằng những gì tôi làm là đủ.

Chấp nhận rằng những lời khuyên từ các cựu hội trưởng học sinh không giúp ích được gì cho tôi là một điều khó khăn, đặc biệt khi họ đã hoàn thành vai trò này một cách xuất sắc. Thành thật và tự tin vào bản thân sẽ giúp bạn tỉnh táo trong công việc. Và điều cốt lõi là khi bạn cảm thấy hạnh phúc trong vai trò thủ lĩnh, những người khác sẽ theo bạn”.

Quỳnh Linh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: