Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Ngày 27/7, bà Nguyễn Thị Hồng Chương - Hiệu trưởng THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) - cho biết đến nay mới nhận được 514 hồ sơ nhập học trong tổng 677 em trúng tuyển vào lớp 10 vừa qua, hơn 160 em trúng tuyển chưa đến trường nhập học.

Theo kế hoạch trong năm nay, trường này có 15 lớp 10, mỗi lớp 45 học sinh. "Như vậy sẽ có hơn 3 lớp 10 sẽ trống. Để tránh tình trạng này, chúng tôi sẽ giãn học sinh lớp 10 ra các lớp, mỗi lớp chỉ hơn 30 học sinh. Điều này sẽ khiến công tác dạy học, quản lý học sinh dễ dàng và hiệu quả hơn", bà Chương cho biết.

Trước đó, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập, học sinh có thời hạn nộp hồ sơ nhập học từ ngày 11/7 đến 23/7.

truong-ngoai-thanh-o-sai-gon-thieu-hoc-sinh-lop-10

Thí sinh thi vào lớp 10 THPT công lập tại TP HCM năm 2016. Ảnh: Mạnh Tùng

Giải thích tình trạng vắng học sinh, hiệu trưởng THPT Tân Túc cho rằng, năm nay số lượng đăng ký nguyện vọng 1 vào trường chỉ bằng một nửa chỉ tiêu tuyển sinh. Trong khi đó, số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 2 và 3 vào trường khoảng 2.000 hồ sơ nhưng lại ở các quận 1, 3, 5, Gò Vấp... Do đó, những thí sinh trúng nguyện vọng 2 và 3 vào trường không nhập học vì khoảng cách giữa trường và nơi ở quá xa.

Cũng ở Bình Chánh, các trường THPT Đa Phước, Vĩnh Lộc B... cũng có 100-200 em trúng tuyển nhưng chưa đến đăng ký nhập học. 

Tình trạng trên cũng xảy ra ở một số trường THPT các huyện Củ Chi, Nhà Bè... Ông Nguyễn Văn Chặng, Hiệu trưởng THPT Trung Phú (huyện Củ Chi) cho biết, hiện trường mới nhân được 606 hồ sơ nhập học trong tổng số 633 thí sinh trúng tuyển vào lớp 10. Gần 30 học sinh không nhập học vì các em ở các quận gần trung tâm, có em đi du học hoặc gia đình chuyển hướng cho vào trường THPT tư thục, trường nghề.

Tại trường THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè), khi kết thúc thời hạn nộp hồ sơ cũng có trên 100 học sinh trong tổng số 520 em trúng tuyển chưa đến nhập học.

Các trường còn lo lắng, ngoài việc nhiều học sinh không đến nhập học dù trúng tuyển thì trong năm học, nhiều em cũng bỏ học giữa chừng hoặc chuyển sang các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên vì học yếu.

Một hiệu trưởng trường THPT ngoại thành TP HCM cho rằng, việc thi tuyển vào lớp 10 công lập như hiện nay sẽ bất lợi cho các trường này. Các trường ngoại thành thường có chỉ tiêu khá lớn song điểm chuẩn rất thấp, từ 13-15 điểm nhưng lượng hồ sơ đăng ký "ảo" khá nhiều từ thí sinh ở các quận nội thành. Nhiều thí sinh dù trúng tuyển nhưng ngại quãng đường học xa xôi nên bỏ học, vào các trường nghề hoặc các trường tư thục.

Để khắc phục tình trạng trên, hiệu trưởng này cho rằng khâu tư vấn cho học sinh lớp 9 tại các trường THCS đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 rất quan trọng. "Không nên để các em đăng ký cho có, theo kiểu học sinh ở quận 1, quận 3 mà đăng ký nguyện vọng 2, 3 ở tận Củ Chi, Bình Chánh. Việc đăng ký nguyện vọng như vậy sẽ làm khó chính các em nếu trúng tuyển vì khó theo học ở trường quá xa nhà. Nếu các em đậu mà không học thì lại làm khó trường vì thiếu chỉ tiêu, đồng thời làm mất cơ hội vào trường công lập của những học sinh trên địa bàn", ông phân tích.

Năm nay, TP HCM có 69.000 thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập và có gần 63.000 thí sinh trúng tuyển. Số thí sinh còn lại sẽ phải chuyển sang học các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường THPT tư thục. Sở Giáo dục TP HCM cho biết, sau hạn nộp hồ sơ 23/7, các trường vẫn có thể linh động kéo dài thời gian nhận hồ sơ nhập học.

Mạnh Tùng

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: