Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

- Thưa ông, dựa vào những tiêu chí nào Bộ đưa ra mức sàn 15 điểm cho tất cả khối thi?

- Sáng nay, Hội đồng tư vấn gồm 27 thành viên đã đưa ra 3 phương án điểm sàn để thảo luận: 15,5; 15 và 14,5 điểm. Một phương án nữa là các khối A, B, C 15 điểm còn khối D là 14 vì môn Ngoại ngữ có phổ điểm thấp. Cuối cùng, Hội đồng quyết định chọn điểm sàn 15 cho tất cả khối thi. Dù còn băn khoăn khi điểm Ngoại ngữ thấp nhưng các trường nhất trí đặt chất lượng lên hàng đầu chứ không chạy theo chỉ tiêu.

Hội đồng dựa vào 3 tiêu chí, đầu tiên là đảm bảo chất lượng. Bộ đã phân tích phổ điểm tổ hợp của các môn thi để cân nhắc đưa ra mức điểm và nhận thấy ngưỡng điểm được xã hội thừa nhận nhiều nhất là 15 cho cả ba môn thi. Ngưỡng điểm đầu vào cũng phải xoay quanh mức này.

thu-truong-giao-duc-diem-san-15-la-muc-ly-tuong-dam-bao-chat-luong-dao-tao

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Bùi Văn Ga nhận định chất lượng tổng thể của kỳ thi ngày càng nâng cao. Ảnh: H.P.

Những năm thực hiện kỳ thi 3 chung, bao giờ phổ điểm cũng nằm lệch về bên trái với mức điểm thấp, trung bình mỗi môn khoảng 2-3 điểm, mừng lắm thì được 4 điểm. Nhưng năm 2015-2016 vừa rồi, có những môn phổ điểm lệch hẳn về phía phải, tức điểm cao, đặc biệt là khối A. Như vậy, chất lượng tổng thể của kỳ thi dần tăng qua các năm. Phổ điểm năm nay rất thuận lợi cho các trường trong công tác xét tuyển, trừ môn Ngoại ngữ hơi thấp. Điểm sàn 15 là mức lý tưởng để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Tiêu chí thứ hai là chỉ tiêu của các trường, nghĩa là năng lực đào tạo tối đa có thể nhận được bao nhiêu thí sinh. Việc các trường không nhận đủ thí sinh như trong chỉ tiêu đăng ký cũng là việc bình thường. Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học là 420.000 thì có hơn 100.000 thí sinh vào đại học thông qua phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT của các trường có đề án riêng, còn lại 320.000 thí sinh xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia.

Tiêu chí cuối cùng là phương án xét tuyển đặc thù của các trường. Năm nay, ngoài khối thi truyền thống như A, A1, B, C, D thì các trường còn dùng nhiều khối thi khác nữa nên ngưỡng 15 điểm đã tạo một nguồn tuyển nhất định cho các trường.

- Bộ đã xem xét thế nào về khả năng nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu với mức điểm sàn 15, đặc biệt là các đại học vùng?

- Với phương án điểm sàn 15, chúng tôi đã tính đến hệ số dôi dư là 1,27, đó mới là ở khối thi truyền thống. Các trường sử dụng nhiều khối thi khác để xét tuyển thì số dư còn lớn hơn. Những trường có đề án tuyển sinh riêng bằng học bạ THPT, Bộ cũng đã quy định tỷ lệ xét tuyển và yêu cầu phải tuân thủ quy định này. Trường nào tuyển quá chỉ tiêu đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với các trường thuộc vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, trước đây Bộ cân nhắc theo đề nghị của các ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nam Bộ, đưa ra quy chế thí sinh học ở trường trong vùng sẽ được giảm 1 điểm thấp hơn điểm sàn. Năm nay, chúng tôi sẽ chờ ý kiến từ các ban chỉ đạo rồi mới quyết định.

thu-truong-giao-duc-diem-san-15-la-muc-ly-tuong-dam-bao-chat-luong-dao-tao-1

Bộ Giáo dục lưu ý các thí sinh cần nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường sau khi đã trúng tuyển để xác nhận sẽ theo học ở đó. Ảnh: Ngọc Thành.

- Phổ điểm tiếng Anh thấp gây khó khăn gì về nguồn tuyển cho các trường?

- Trước đây tiếng Anh là môn thi tự chọn cho những thí sinh có năng khiếu, từ 2015 trở đi trở thành môn thi bắt buộc. Từ môn có ít thí sinh dự thi đến tất cả thí sinh đều thi thể hiện bước tiến dài trong quyết tâm dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường. Vì vậy, việc thay đổi chất lượng môn học cũng cần thời gian dài.

Trong số thí sinh dự thi, có em học giỏi, có em học kém nên phổ điểm tiếng Anh năm nay còn thấp. Mặc dù phổ điểm lệch về bên trái rõ ràng nhưng số thí sinh đạt điểm trung bình từ 5 trở lên cũng rất lớn. Những em này chính là nguồn tuyển vào khối D của các trường nên không cần lo lắng sẽ khó khăn khi tuyển sinh.

- Theo tính toán của Bộ thì điểm chuẩn các trường top đầu sẽ thế nào?

- Sau khi có điểm sàn, các trường sẽ công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Năm nay, đề thi phân loại thí sinh tốt, phổ điểm cao, lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối ít so với những năm trước nên sẽ không xảy ra tình trạng 27 điểm vẫn trượt.

Số lượng học sinh đạt điểm tuyệt đối không nhiều, song phần lớn đều nằm trong vùng điểm dự tuyển nên điểm chuẩn các trường cũng sẽ không có xê dịch lớn so với năm ngoái.

- Thứ trưởng có lời khuyên gì hiệu quả cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển?

- Năm nay, phổ điểm dịch về phía điểm cao, các trường cũng không được vượt quá chỉ tiêu đăng ký, thí sinh cần theo dõi thông báo thường xuyên của trường, tham khảo kết quả xét tuyển năm ngoái để có quyết định đúng đắn.

Có một điều quan trọng là mỗi em chỉ nhận được một giấy chứng nhận kết quả thi. Sau khi kết thúc mỗi đợt xét tuyển, các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển. Trong khoảng thời gian ấy, thí sinh phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi này cho trường mình đã trúng tuyển để xác nhận sẽ học ở đó. Việc các em không nộp vào trường đồng nghĩa với việc không học, đó sẽ là chỗ trống để trường tuyển thí sinh khác.

- Đăng ký xét tuyển trực tuyến là hình thức mới, Bộ làm thế nào để đảm bảo đường truyền luôn thông suốt, không bị nghẽn?

- Trong quá trình xây dựng hệ thống suốt một năm qua, Bộ Giáo dục cùng nhà cung cấp dịch vụ đã thử nghiệm ở nhiều nơi, đặc biệt là những vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Chúng tôi đã cho thí sinh những vùng Internet chưa thuận lợi thử đăng ký và cho kết quả khả quan.

Chiều nay, Bộ mở cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến để thí sinh có thể tập dượt thử nghiệm, tạo thuận lợi cho ngày xét tuyển chính thức 1/8 tới. Chúng tôi sẽ nhận những phản hồi và điều chỉnh nếu thấy cần thiết.

Các em thử nghiệm đăng ký xét tuyển qua http://ift.tt/1F8IHDk

Hoàng Phương

Xem thêm:
>> Điểm sàn đại học là 15 cho tất cả khối
>>Thí sinh có thể thử nghiệm đăng ký xét tuyển đại học qua mạng

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: