Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Các bộ phụ trách vấn đề bình đẳng giới, gia đình, sức khỏe và phúc lợi xã hội, giáo dục của Hàn Quốc đã công bố kế hoạch toàn diện vào tháng 3/2016, đặt trọng tâm nhiều hơn vào vai trò giáo dục của cha mẹ bắt đầu từ khi trẻ vào lớp 1 và tiếp tục học đại học, nghĩa vụ quân sự, hôn nhân, mang thai.

han-quoc-dy-manh-giao-duc-cho-cha-me

Trước đây, thông tin và kinh nghiệm nuôi dạy con được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng ngày nay các gia đình thiếu kiến thức này. 

Theo đó, chính phủ sẽ cung cấp các khóa học làm cha mẹ trong chương trình giáo dục trung học, tư vấn cho các trường đại học để đưa nội dung này vào trong khóa học nghệ thuật tự do. Việc cung cấp các khóa học làm cha mẹ dành cho nam giới đang thực hiện nghĩa vụ quân sự và khuyến khích các cặp vợ chồng đăng ký kết hôn tham gia khóa học này cũng đang được cân nhắc.

Chính phủ cũng sẽ phối hợp với các bệnh viện phụ sản, nhà trẻ, trường mẫu giáo và trường học để cung cấp chương trình và thông tin về nuôi dạy con theo các giai đoạn sơ sinh, chăm trẻ và đến trường.

Bên cạnh giáo dục cha mẹ, chính phủ sẽ thu thập dữ liệu từ các bộ và tổ chức liên quan để ngăn chặn và xác định các trường hợp lạm dụng trẻ em sớm hơn, bao gồm số liệu trẻ em không có hồ sơ kiểm tra y tế hoặc tiêm chủng, và trẻ em không học mẫu giáo hay các cấp học mà không có lý do chính đáng.

Một cán bộ thuộc Bộ bình đẳng giới và gia đình cho biết: “Chúng tôi đã kết luận rằng khóa học làm cha mẹ được tổ chức duy nhất sau khi kết hôn hoặc mang thai không có hiệu quả để các bậc phụ huynh thấm nhuần những giá trị. Do đó chúng tôi đã lên kế hoạch để mở thêm các lớp hướng dẫn dành cho cha mẹ tham gia trong suốt cuộc đời họ”.

Theo báo cáo năm 2015 của Bộ phúc lợi, các tội phạm lạm dụng trẻ em có liên quan đến vấn đề về quan điểm và phương pháp nuôi dạy con chiếm tỷ lệ lớn nhất, 33,5%. Trước đây, thông tin và kinh nghiệm nuôi dạy con được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng nay các gia đình thiếu những kiến thức này.

Báo cáo năm 2015 của Hội đồng Nghiên cứu quốc gia về kinh tế, nhân văn và khoa học xã hội cho thấy, chỉ 19,9% đàn ông và 39,3% phụ nữ cho biết đã tham gia khóa học làm cha mẹ do thiếu thời gian và nhận thức về các khóa học như vậy.

Các chuyên gia về trẻ em đánh giá tích cực bản kế hoạch này nhưng nhấn mạnh rằng điều quan trọng hơn là việc thực hiện nó. Jang Hwa-jeong, Giám đốc Cơ quan bảo vệ trẻ em quốc gia cho biết: “Giáo dục cha mẹ xuyên suốt cuộc đời rất được kỳ vọng nhưng nếu nó không phải là bắt buộc, sẽ không có nhiều người tham gia”.

Lee Bong, giáo sư về phúc lợi xã hội tại Đại học Quốc gia Seoul nói: “Chúng tôi đã có rất nhiều kế hoạch trong quá khứ, nhưng đều không được thực hiện. Ngân sách phù hợp và cơ sở hạ tầng liên quan cần được ưu tiên và một hệ thống kiểm soát hoạt động cũng cần được thiết lập”.

Quỳnh Linh (theo Korea Times)

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: