Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

John LaMar theo học bằng cử nhân trực tuyến về kinh tế ở Đại học Oregon State chia sẻ câu chuyện về việc học trực tuyến (online) trên US. News ngày 6/7.

Khi 21 tuổi, John bắt đầu làm việc tại một công ty luật. Sau khi công ty phá sản, anh chuyển sang làm việc cho một công ty tư vấn môi trường và có một sự nghiệp ổn định. Tại thời điểm đó, anh chưa có bằng đại học nào mặc dù đã hoàn thành hai năm học ngành nghiên cứu môi trường.

Việc phải có được một tấm bằng đại học luôn thường trực trong tâm chí John. Anh quyết định đăng ký học chương trình online để hoàn thành khóa học dở dang chứ không phải dựa trên những yêu cầu từ công việc. Có hai nguyên nhân khiến John quyết định học tiếp. Thứ nhất, anh muốn hoàn thành chương trình đại học. Thứ hai, anh không còn cảm thấy thích thú với công việc về môi trường.

Dưới đây là một số bài học và lời khuyên John có được sau khi hoàn thành chương trình học online và đạt có được một sự nghiệp thành công. 

cach-nao-de-hoc-online-hieu-qua

Trước khi bắt đầu khóa học, học viên cần cân nhắc kỹ lưỡng thời gian thực tế sẽ dành cho việc học so với thời gian làm việc ban ngày. Ảnh: US News

Xem xét thật kỹ lưỡng thời gian thực tế bạn dành cho chương trình học

Học trực tuyến không đòi hỏi việc có mặt tại lớp học và thời gian biểu cố định trong nhiều trường hợp. Bạn vẫn có thể duy trì công việc mà vẫn đảm bảo việc học. Nên chọn thời gian học vào buổi tối để không ảnh hưởng đến việc làm ban ngày. Nếu bạn không quá thích những cuộc vui cuối tuần, dành một khoảng thời gian vào ngày nghỉ để học là một lựa chọn nên xem xét. 

Đăng ký vừa phải số môn học

Sẽ cực kỳ khó khăn cho bạn nếu sau một ngày làm việc vất vả, việc đầu tiên làm khi về nhà là học. Một điều chắc chắn là bạn không thể học số lượng môn tương đương với một sinh viên toàn thời gian được. Mỗi hoàn cảnh đòi hỏi một sự cân bằng. Tốt nhất là nên cân nhắc thận trọng số lượng môn học trước khi bắt đầu.

Chia sẻ và thành thật với sếp của bạn

John đã rất ngạc nhiên trước sự ủng hộ của sếp về việc hoàn thành việc học. Không có nhiều lý do để xin phép và trường hợp xấu nhất là sếp bạn không ủng hộ. Khi đó, bạn chắc chắn không nhận được bất kỳ sự trợ giúp hay thông cảm nào từ người quản lý.

Bạn sẽ tự tạo thêm nhiều giá trị cho bản thân trong công việc sau khi hoàn thành khóa học online. Bạn cần biết ưu tiên việc gì hơn, học hay công việc, trong từng hoàn cảnh và thời điểm. Luôn đảm bảo rằng cả hai bên, bạn và công ty, đều có lợi.

Áp dụng kiến thức bạn học được

Một lợi ích bất ngờ mà John nhận ra sau khi vừa học vừa làm là những gì anh học được có thể ứng dụng ngay lập tức vào công việc.

Những khái niệm kinh tế bạn vừa học được tối hôm trước có thể áp dụng ngay vào công việc sáng hôm sau. Đó chỉ là một lợi ích nhỏ của việc vừa học vừa làm.

Nhìn chung, không có một thời điểm hoàn hảo cho việc học online khi bạn đang đi làm. Giảm bớt khối lượng môn học là cách tốt nhất để đảm bảo bạn có thể hoàn thành tốt công việc và học tập.

Quỳnh Linh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: