Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cho biết, đầu giờ chiều 2/7, trên một số trang Facebook đăng tin đề thi môn Văn bị lộ. Nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng Bộ Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra.

"Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an khẳng định đây là thông tin thất thiệt. Cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật", Ban chỉ đạo thi cho hay.

Trước đó, trang Facebook "Văn học và những cảm nhận" cho rằng đề Ngữ văn THPT 2016 bị lộ. Ngay lập tức thông tin này nhận được lượng like (thích) và share (chia sẻ) lớn. 

cong-an-hoan-thien-ho-so-xu-ly-ke-tung-tin-don-lo-de-thi-ngu-van

Thông tin phát tán trên mạng xã hội Facebook.

Trước việc nhiều người tỏ vẻ hoài nghi về tính xác thực của thông tin, admin của trang Facebook nói trên đăng hình ảnh được cho là bằng chứng, trong đó có dòng trạng thái của chủ tài khoản “Nguyễn Mạnh Tùng” lúc 19h10 tối ngày 1/7: “Mai thi vào Vợ nhặt và nghị luận là sự hèn nhát với dũng khí, đừng nói cho ai nhé không đổi đề”. Tuy nhiên, nhiều người xem bình luận đó là sản phẩm photoshop.

Trước, trong và sau kỳ thi THPT quốc gia hàng năm đều có những tin đồn về việc lộ đề. Như năm 2015 có thông tin đề Ngoại ngữ, Lịch sử bị lộ. Tuy nhiên, khi công an vào cuộc thì đó chỉ là tin đồn không căn cứ.

Đề Văn được trích dẫn chuẩn

Sau khi thí sinh thi xong môn Văn, trên mạng xuất hiện thông tin đề trích dẫn sai thơ của Lưu Quang Vũ. Theo những người này thì câu thơ đúng phải là “Ôi tiếng Việt như đất cày và như lụa/ Óng tre ngà và mềm mại như tơ”, nhưng ban đề thi lại trích dẫn “Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa/ Óng tre ngà và mềm mại như tơ”.

Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2016 cho hay, trích đoạn được Hội đồng ra đề thi dẫn từ bài thơ “Tiếng Việt” của nhà thơ Lưu Quang Vũ trong cuốn Thơ Việt Nam 1945-1985 (Ban tuyển chọn và chú giải: Nguyễn Đức Nam (chủ biên), Bằng Việt, Nguyễn Văn Long, Nguyên An, Nguyễn Quốc Túy); Nhà xuất bản Giáo dục - 1985. Sách được xuất bản trong thời gian nhà thơ Lưu Quang Vũ còn sống.

cong-an-hoan-thien-ho-so-xu-ly-ke-tung-tin-don-lo-de-thi-ngu-van-1

"Trong quá trình biên soạn đề thi, Hội đồng ra đề thi đã kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối của ngữ liệu được trích dẫn, đáp ứng yêu cầu của đề thi", Ban chỉ đạo cho hay.

Hoàng Thùy

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: