Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Đó là chương trình học đặc biệt ở Đại học trực tuyến FUNiX. Sinh viên chủ động thời gian học nên có thể hoàn thành các chứng chỉ cần thiết và cầm bằng đại học trong tay sau 2 năm theo học.

Cụ thể, thay vì phải học đại cương dàn trải, với chương trình đào tạo gồm 8 chứng chỉ, tại FUNiX, sinh viên tiếp cận môn chuyên ngành ngay tiết học đầu tiên. Học online, trường sử dụng giáo trình từ các nguồn mở (MOOC) của các đại học nỗi tiếng, sau đó được các chuyên gia xây dựng lại cho phù hợp với nội dung đào tạo của trường.

Chương trình học linh động

Toàn bộ khóa học có 8 chứng chỉ gồm: Công dân số, Lập trình viên ứng dụng mobile, Lập trình viên ứng dụng doanh nghiệp, Chứng chỉ Thông thạo môi trường làm việc Công nghệ thông tin, Kỹ sư phần mềm cơ bản, Dưỡng nghiệp, Chuyên viên hệ thống thông tin, Kỹ sư phần mềm.

Tuy nhiên, học viên không bắt buộc phải học theo trình tự mà có thể học bất kỳ chứng chỉ nào. Hoàn thành mỗi chứng chỉ sẽ được cấp bằng tương đương. Ngay từ tiết học đầu tiên, sinh viên đã trực tiếp học chuyên ngành từ các chuyên gia công nghệ.

Về chương trình học, ở chứng chỉ đầu tiên - Digital Citizenship - Công dân số, sinh viên nắm bắt cách làm chủ máy tính, xây dựng website và phần mềm. Sau khi hoàn thành chứng chỉ này, sinh viên có khả năng sử dụng máy tính và các công cụ thành thạo, có thể dựng cho mình website và lập trình đơn giản, kinh doanh trên mạng...

Chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng mobile là những tiết học giới thiệu về khoa học máy tính; Lập trình hướng đối tượng (bằng Java); Lập trình di động; Phát triển game; Online lab 1. Sau chứng chỉ này, người học có khả năng lập các ứng dụng trên mobile và games, có thể ứng tuyển vào các công ty mobile apps.

Ở chứng chỉ số 3 - Chứng chỉ Lập trình viên ứng dụng doanh nghiệp, sinh viên sẽ học và thực hành các kỹ năng xây dựng phần mềm lớn, phục vụ doanh nghiệp, có thể tham gia các dự án phần mềm.

hoc-dai-hoc-trong-2-nam

Được chủ động thời gian học, nếu có kế hoạch hợp lý sinh viên có thể hoàn thành chương trình đại học trong vòng 2 năm.

Không chỉ đào tạo sâu về chuyên môn, chứng chỉ số 4 giới thiệu các kỹ năng mềm, giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc. Với chứng chỉ Thông thạo môi trường làm việc công nghệ thông tin, sinh viên học về An ninh mạng; Quản trị dự án; Đạo đức trong công nghệ thông tin và giao tiếp trong kinh doanh.

Chứng chỉ số 5 với tên gọi Kỹ sư phần mềm cơ bản. Đạt chứng chỉ này, sinh viên sẽ nắm được quy trình sản xuất một phần mềm lớn chuyên nghiệp, có thể đi thực tập hoặc tham gia vào vị trí bắt đầu tại các công ty phần mềm chuyên nghiệp.

Còn chứng chỉ Dưỡng nghiệp sẽ đào tạo các kiến thức cơ bản để mỗi học viên có thể khởi nghiệp tốt, có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Các môn học trong chứng chỉ này gồm: Kế toán căn bản; Luật thực hành; Khởi nghiệp; Kinh doanh kiểu FPT.

Chứng chỉ số 7 - Chuyên viên hệ thống thông tin, sinh viên có thể chọn các chuyên ngành để đi sâu như: Hệ thống thông tin, Phần mềm nhúng, Robotic, Trí tuệ nhân tạo… Có chứng chỉ này, sinh viên có thể tham gia các dự án chuyên sâu.

Chứng chỉ cuối cùng - Kỹ sư phần mềm. Học viên sẽ được học các kiến thức cần thiết để có thể trở thành một kỹ sư chuyên nghiệp như: Toán cao cấp cho kỹ thuật; Xác suất thống kê.

Tiếp đến, sinh viên phải hoàn thành các môn đại cương cơ bản bắt buộc của chương trình đại học gồm: Các nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin; Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam. Sinh viên sẽ phải làm đồ án tốt nghiệp để nhận bằng Kỹ sư công nghệ thông tin. Đây là bằng đại học được Bộ Giáo dục - Đào tạo công nhận. Với bằng này, sinh viên dễ dàng tìm việc trong các công ty công nghệ hoặc học lên bậc cao học, tiến sĩ.

Được giảng dạy bởi chuyên gia

FUNiX hiện có 255 mentor đăng ký tham gia giảng dạy, trong đó 55 người tham gia hệ thống trực tuyến thường xuyên để giải đáp thắc mắc của sinh viên, 200 mentor dự bị còn lại sẵn sàng hỗ trợ thông tin và tham gia giảng dạy khi cần thiết.

Các mentor của trường này không phải là những nhà giáo mang học hàm giáo sư, tiến sĩ mà là những người đứng đầu trong các công ty, doanh nghiệp lớn. Ngoài kiến thức chuyên ngành, họ dùng những kinh nghiệm thực tế của mình để truyền tải tới sinh viên.

Tất cả mentor được mời giảng dạy đều có hàng chục năm kinh nghiệm và hiện nắm giữ các chức vụ quan trọng trong các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. Cụ thể như ông Nguyễn Thành Nam - là một trong 13 người sáng lập ra Tập đoàn FPT; mentor Nguyễn Thành Lâm là cựu CEO của FPT Software; ông Hoàng Tô - là người đứng đầu Công ty TNHH Công nghệ Tin học Tinh Vân...

Điều đặc biệt là họ không lên lớp đứng giảng mà chỉ nhận trả lời các câu hỏi, hướng dẫn sinh viên qua hệ thống online. Với cơ chế trả lương khác biệt, mức thu nhập của các mentor tỷ lệ thuận với số câu hỏi nhận được từ sinh viên. Do vậy, mentor nào được nhiều sinh viên chọn hỏi thì càng nhận thu nhập cao.

Có nhiều cơ hội việc làm

Thay vì học theo giáo trình, chương trình ở FUNiX do các chuyên gia giáo dục phối hợp với doanh nghiệp xây dựng, do vậy sinh viên sẽ được học những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết nhất cho công việc.

Trường còn ký kết với các doanh nghiệp, sau khi hoàn thành 3 học kỳ, sinh viên được nhận vào FPT Software thực tập có lương. Tại đây, học viên được tham gia vào các dự án phần mềm. Kết thúc khóa thực tập, học viên có thể tiếp tục ở lại làm việc, với những học viên nào làm việc hiệu quả có thể vào làm nhân viên chính thức.

Ngoài ra, còn có rất nhiều nhà tuyển dụng của các công ty phần mềm tham gia giảng dạy ở FUNiX. Trong quá trình hướng dẫn, nếu tìm thấy ứng viên phù hợp cho công ty họ có thể tuyển dụng học viên bất cứ lúc nào.

N.Loan

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: