Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Kết thúc ngày thi THPT quốc gia ngày đầu tiên (1/7), Phùng Thúy Hà (lớp 12A1, trường THPT Đồng Bành, Lạng Sơn) khá thoải mái. Trao đổi bài với bạn một lát, Hà ra về nhà chú, cạnh địa điểm dự thi.

nu-sinh-vua-on-thi-thpt-vua-cham-bo-suy-than

Bố bị suy thận, Hà tranh thủ thời gian học tập, làm việc nhà và chăm sóc bố thay mẹ vất vả. Ảnh: Hồng Vân

Nhà em ở xã Đồng Hóa (Chi Lăng), là gia đình thuần nông, thóc gạo quanh năm chỉ nhìn vào 2 sào ruộng. Bố em sức khỏe yếu, từ bé đã thường đau ốm không thể làm được công việc nặng nhọc. Khoảng 2 năm trước bố em phát bệnh suy thận, mỗi tuần phải đi chạy thận 3 lần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Gánh nặng kinh tế trong gia đình dồn vào vai mẹ em. Tiền thuốc thang chạy chữa bệnh thận cho bố, tiền 2 anh em Hà ăn học, tiền chi tiêu trong gia đình... tất cả đều trông vào làm ruộng.

“Anh trai em năm nay bước vào năm cuối Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, em học cuối cấp nên mẹ càng bận rộn công việc đồng áng. Mùa này nhà em có chút ít cây ăn quả nên mẹ cũng kiếm được một khoản nho nhỏ lo cho em đi thi”, Hà tâm sự.

Hà được xem là “cây Hóa” của lớp, khi lớp 11 đạt giải nhì môn Hóa cấp tỉnh, 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm nay em thi khối B dự định đăng ký vào Đại học Y Dược Thái Nguyên. Từ nhỏ thấy bố đau yếu, mẹ vất vả nên Hà nghĩ phải học thật giỏi để sau này làm bác sĩ có đủ trình độ chữa bệnh cho người thân và chăm sóc sức khỏe mọi người.

Từ khi bố suy thận, Hà dành nhiều thời gian gần gũi, chăm nom bố. “Mỗi ngày mẹ em làm rất nhiều việc nên ngoài thời gian học tập, em trò chuyện, đỡ đần mẹ việc chăm bố. Nhiều đêm, khuya rồi mà bố bị tăng huyết áp, mẹ và chú đưa bố đi viện, em ở nhà rất lo chỉ mong bố nhanh về”, Hà buồn rầu nói.

nu-sinh-vua-on-thi-thpt-vua-cham-bo-suy-than-1

Sau khi đưa bố ra bệnh viện, Hà lại ôn luyện để có kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Hồng Vân

Trong kỳ thi THPT quốc gia, bố đưa Hà lên nghỉ trọ tại nhà chú gần địa điểm thi. Ông Phùng Văn Bắc (45 tuổi) chia sẻ: “Hà ở nhà ngoan ngoãn giúp đỡ bố mẹ công việc gia đình, sức khỏe tôi yếu quanh năm nên chỉ đi lại nhẹ nhàng, không bê được vật gì quá 2 kg. Nhà tôi khó khăn, có thể cái này cái kia thiếu nhưng với việc học tập của con thì vợ chồng tôi cố gắng không để các cháu bỏ học, mong tương lai các cháu tốt đẹp hơn. Cháu Hà ham học nên chúng tôi tự hào lắm”.

Ông Bắc sợ con gái lo cho mình nên sau khi ổn định chỗ ăn nghỉ cho Hà đã bắt xe về nhà. Ngày hôm sau ông lên chạy thận, Hà không yên tâm nên làm thủ tục thi xong, em chạy ra bến xe cùng bố tới bệnh viện và chiều tối đưa bố về. Em tự nhủ phải làm bài thi hết sức để không phụ lòng bố mẹ.

Thầy giáo chủ nhiệm Thân Văn Vũ cho biết, gia đình Hà thuộc diện hộ nghèo, ở lớp Hà sôi nổi trong học tập và tham gia đầy đủ hoạt động của nhà trường. Thầy cô giáo cũng động viên, hỗ trợ miễn giảm học phí cho em.

Hồng Vân 

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: