Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Ngày 4/7, thí sinh sẽ có 180 phút để làm bài thi môn Lịch sử và 90 phút làm bài Sinh học. Bộ Giáo dục cho biết, đề thi Lịch sử tiếp tục đổi mới theo hướng không yêu cầu nhớ máy móc mà trên cơ sở sự kiện, thí sinh rút ra những nhận xét theo sự hiểu biết của bản thân.

Đề thi sẽ ra theo cấu trúc tương tự năm 2015 với nội dung nằm trong chương trình Lịch sử lớp 12. Đề sẽ có hai phần chính là Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới, trong đó phần Lịch sử Việt Nam chiếm 7 điểm (3 câu) và Lịch sử thế giới chiếm 3 điểm (1 câu). 

on-lai-cau-truc-de-lich-su-thi-thpt-quoc-gia

Thí sinh vui vẻ sau giờ thi. Ảnh: Đức Hùng

Năm 2015, ở câu đầu tiên, phần Lịch sử thế giới hỏi về nội dung kinh tế Nhật Bản từ 1952 đến 1973 và yêu cầu thí sinh nêu nguyên nhân của sự phát triển đó. Nội dung này không yêu cầu các em liên hệ, vì vậy những học sinh trung bình, học kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa có thể đạt điểm tối đa.

Câu 2, đề thi đã nêu rõ các hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đến năm 1930 nên với yêu cầu nêu những công lao của Nguyễn Ái Quốc với cách mạng Việt Nam, học sinh trung bình cũng có thể đạt 2/3 số điểm.

Còn câu 3 yêu cầu trình bày suy nghĩ khẳng định "nước Việt Nam có quyền tự do và độc lập" là câu gợi mở. Câu 4 là câu phân loại học sinh với câu hỏi liên quan đến Hiệp định Geneva và nhân tố cần phát huy trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Với hướng ra đề nói trên, phổ điểm môn Lịch sử khá đẹp khi đa số thí sinh đạt 4,5 đến 7 điểm. Những em bị điểm liệt ít và cũng chỉ có 11 thí sinh giành được điểm 10

on-lai-cau-truc-de-lich-su-thi-thpt-quoc-gia-1

Phổ điểm môn Lịch sử năm 2015.

Hoàng Thuỳ

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: