Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

"Phụ nữ quan hệ tình dục trước hôn nhân là những người thoái hóa. Khi phụ nữ dâng hiến thể xác cho người đàn ông, anh ta sẽ không còn yêu họ như trước. Quan hệ tình dục trước hôn nhân có tác động tiêu cực về thể chất và tâm lý đối với phụ nữ", là một số trích dẫn từ sách giáo khoa "Giáo dục giới tính ở độ tuổi trung học phổ thông" của một cơ sở giáo dục cấp tỉnh ở Trung Quốc. 

Phản đối nội dung cuốn sách này, một giáo viên đã đăng hình ảnh sách lên trang mạng xã hội Weibo, Trung Quốc, hôm 24/6 và gây nên một làn sóng phản đối

"Tôi đã rất tức giận khi đọc cuốn sách giáo khoa này", Zhong Guangquan, giáo viên từ tỉnh Quảng Đông mở lời khi bắt đầu đưa ra cuộc thảo luận trực tuyến. "Các khái niệm lạc hậu và những ý kiến tiêu cực đang đổ lên đầu phụ nữ".

"Điều này làm cho tôi thấy ghê sợ. Là đàn ông, tôi không thể chấp nhận", một người dùng Weibo cho biết và khẳng định nếu muốn những phụ nữ không quan hệ tình dục trước hôn nhân, vui lòng nói cho tất cả chàng trai hãy làm như vậy.

“Nhà xuất bản nên đặt tên là Nhà xuất bản thế kỷ 18 thì đúng hơn”, một người sử dụng trực tuyến cho biết.

sgk-trung-quoc-noi-phu-nu-quan-he-tinh-duc-truoc-hon-nhan-la-thoai-hoa

Một đôi nam nữ Trung Quốc trong công viên Bắc Kinh. Ảnh: New York Times. 

Ngoài những lo ngại về tiêu cực đối với phụ nữ, những lời nhận xét cũng phản ánh việc giáo dục giới tính không đúng cách ở Trung Quốc. Thanh thiếu niên thường xuyên nói chuyện cha mẹ họ giải thích làm thế nào họ được sinh ra, có một số nói rằng con cái được sinh ra từ nách, hay thậm chí từ thùng rác.

Giải phẫu cơ thể thường được sử dụng như một cách thay thế cho giáo dục giới tính. Với cách giáo dục giới tính một cách rất hạn chế trong trường học, những thông điệp gửi các em gái thường không rõ ràng, theo những nhà vận động cho quyền của phụ nữ.

Bà Xiao, người đã đi quãng đường hơn 2.500 km từ Bắc Kinh đến Quảng Châu vào năm 2014, để nâng cao nhận thức về vấn đề lạm dụng tình dục, cho biết thế hệ của mình không được giáo dục bất cứ điều gì về giới tính và tình dục.

Những cuốn sách giáo khoa lần đầu tiên cấp cho học sinh trung học ở tỉnh Giang Tây vào năm 2004. Số sách này đã cũ và dường như không được tái bản. Xấu hổ bởi những lời phản đối kịch liệt, nhà xuất bản cho hay sẽ chỉnh sửa.

Tuy nhiên, sự lạc hậu trong giáo dục giới tính ở trường học không thể làm chậm xu hướng của giới trẻ hiện nay. Một cuộc khảo sát thực hiện năm 2012 được công bố trên trang báo của chính phủ cho thấy 70% người dân Trung Quốc có quan hệ tình dục trước hôn nhân, tăng từ con số 15% trong cuộc khảo sát được thực hiện năm 1989.

"Nhiều người Trung Quốc bây giờ sẽ không chấp nhận những thành kiến ​​lạc hậu nữa, vì họ nhận được giáo dục nhiều hơn và có nhiều thông tin hơn từ Internet", Xiong Jing, 28 tuổi, biên tập viên của một trang web, nói.

Trọng Nghĩa

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: