Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Đang đảm nhận vị trí Quản lý dự án của FPT Software Đà Nẵng, khá bận rộn với công việc và gia đình nhưng vì có đam mê đặc biệt với nghề giáo nên anh Nguyễn Duy Nghiêm tham gia vào hệ thống mentor của Đại học trực tuyến FUNiX ngay từ ngày đầu thành lập trường.

Giảng dạy 6 môn, anh Nghiêm là một trong những "thầy giáo online" được nhiều sinh viên của trường chọn lựa vì có nhiều phương pháp dạy hay và sự nhiệt tình. Trong quá trình dạy, dù không gặp trực tiếp nhưng qua việc theo dõi và nói chuyện với sinh viên, nam giảng viên nhận ra nhiều em có cảm giác chán nản, mất niềm tin vì bài học khó, quá bận rộn với công việc hay chưa hài lòng với chương trình...

Thay vì chỉ đảm nhận phần hướng dẫn, mentor này tìm cách nói chuyện và cùng sinh viên tháo gỡ những khó khăn trong quá trình học và anh đã không ít lần thành công khi tiếp thêm nghị lực để sinh viên quay trở lại chương trình.

thay-giao-hoan-thanh-khoa-hoc-trong-3-ngay-de-lam-guong-cho-sinh-vien

Tham gia giảng dạy đại học online, anh Nghiêm được nhiều sinh viên yêu quý vì sự nhiệt tình và phương pháp dạy hay.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, anh đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tâm huyết. Trước tiên, anh dành thời gian để lắng nghe học viên của mình với tư cách là một kênh tâm sự, chia sẻ. Từ những vấn đề của người học, anh đặt mình vào nhiều tình huống, dưới góc độ của bản thân sinh viên, gia đình và nhà trường để đưa ra phương án giải quyết khác nhau.

"Mỗi vấn đề của học viên tôi đều đưa ra cân đo, đong đếm và so sánh từng khía cạnh giữa yếu tố tích cực và tiêu cực. Khi họ gặp khó khăn trong chương trình học, tôi sẵn sàng đóng vai là học viên để học thử chương trình, nếu thấy chương trình có vấn đề, tôi sẽ cùng học viên đối thoại trực tiếp với trường để tìm phương án giải quyết", mentor Nghiêm chia sẻ.

Khi thấy một số học viên cho biết quá bận rộn với công việc và cuộc sống riêng tư, không có thời gian học, thay vì đưa ra lời khuyên sáo rỗng, anh đã tự mình đăng ký một khóa học Khoa học máy tính online trên Đại học Stanford. Bản thân bận rộn với công việc, gia đình nhưng hễ có thời gian rãnh vào giờ giải lao hay buổi tối, anh lại dành thời gian online học bài.

"Tôi phải nhờ vợ chia sẻ bớt công việc gia đình và chăm sóc con cái để tập trung vào việc học", anh Nghiêm nói và cho biết, chỉ sau 3 ngày anh đã hoàn thành khóa học này. Sau đó, anh đã post ngay chứng chỉ mình vừa nhận được từ Đại học Stanford lên diễn đàn chung để động viên sinh viên tiếp tục cố gắng và sắp xếp thời gian học hợp lý.

Xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, anh thường tâm sự với sinh viên trước đây bản thân mình không có điều kiện học tốt như các em bây giờ. Chính những chia sẻ thân tình, hành động cổ vũ thiết thực này vị thầy giáo đã giúp nhiều sinh viên nhìn nhận lại bản thân và cố gắng trong học tập.

Ngoài việc đưa ra các phương án giải quyết những tình huống sinh viên gặp phải,  anh cũng không ngừng cập nhật, làm mới kiến thức ở lĩnh vực Công nghệ thông tin để có phương pháp dạy tốt nhất.

FUNiX là đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, chuyên đào tạo về ngành Công nghệ thông tin. Sau hơn nửa năm thành lập, hiện trường đã có gần 600 học viên đến từ 12 quốc gia khác nhau. Điều đặc biệt, tất cả giảng viên của trường không phải giáo sư, tiến sĩ mà là nhà quản lý, tuyển dụng trong các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam. Sinh viên không phải đến lớp, có thể học online ở bất kỳ đâu, khi nào gặp khó khăn, vướng mắc thì hỏi trực tiếp các mentor trên hệ thống và được giải đáp ngay.

N.Loan

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: