Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Ngày cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh Hà Nội làm bài trong tiết trời mát mẻ. Buổi sáng thi môn Lịch sử, các điểm thi vắng vẻ thí sinh. Tại điểm Đại học Thủy lợi, nhiều em ra khỏi phòng khi mới hết 2/3 thời gian.

Theo các thí sinh, đề không đòi hỏi ghi nhớ nhiều mốc lịch sử. "Phần hay nhất để học sinh bộc lộ ý kiến là câu cuối cùng, nói về chính sách đại đoàn kết dân tộc trong thời kỳ đổi mới và người trẻ phải làm gì để phát huy truyền thống đó", Phạm Thị Quỳnh cho hay. 

Theo Quỳnh, đại đoàn kết dân tộc tạo nên sức mạnh nội lực đưa đất nước phát triển. Người trẻ muốn đóng góp công sức cho khối đại đoàn kết trước hết cần không phân biệt vùng miền, sống hòa đồng, thân ái, luôn giúp đỡ người xung quanh.

thi-sinh-thich-thu-voi-cau-hoi-ve-dai-doan-ket-dan-toc

Những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi trường thi Đại học Thủy lợi sáng nay. Ảnh: Giang Huy.

Sáng nay Lạng Sơn trời dịu mát, một số thí sinh làm bài xong sớm ra về. Ra sớm trước 15 phút so với thời gian làm bài, Lê Văn Khánh (điểm thi THPT Việt Bắc) cho biết, đề năm nay khó nhưng hay vì câu 4 phát biểu suy nghĩ nhưng thực chất là phải dựa vào kiến thức đã học để làm. Năm nay Khánh thi lại lần 2 với dự định đăng ký vào Học viện Cảnh sát nhân dân. "Em làm được hết bài, đề mở và có sự liên hệ thực tiễn, em rất thích câu cuối", Khánh nói.

Thí sinh Hoàng Văn Thiện (THPT Na Dương) cho biết đề năm nay nhiều câu hỏi mở và dài hơn năm ngoái, các câu hỏi đều có độ khó. Câu 3 và 4 khó lại dài, không thể đơn giản như trong sách giáo khoa mà phải vận dụng hiểu biết cả giai đoạn kháng chiến chống Pháp và đường lối đổi mới của Đảng ở trong câu 4. "Em làm được khoảng 60%", Thiện tự đánh giá.

Sáng nay, hơn 1.500 thí sinh Hà Tĩnh làm bài thi môn Lịch sử. Theo đánh giá, đề thi tương đối dài, đòi hỏi phải học bao quát toàn bộ chương trình mới có thể đạt điểm cao. Nguyễn Đình Nam (học sinh THPT Phan Đình Phùng) cho biết, trong 4 câu hai câu đầu khá dễ, còn lại những câu sau yêu cầu kiến thức mở.

“Câu cuối cùng nói về đoàn kết dân tộc là liên hệ tới thực tế. Em nghĩ thế hệ trẻ ngày nay cần học tập tốt, luôn hết lòng mình vì mọi người, giúp đỡ những người khó khăn, đó cũng là một mặt thể hiện tính đoàn kết”, Nam nói và cho hay mình làm được khoảng 7 điểm môn này.

cap-nhat-mon-su-tp-hcm-can-tho-chi-trang

Thí sinh TP HCM trước giờ thi môn Sử sáng nay. Ảnh: Mạnh Tùng

9h30, tại TP HCM, sau khi kết thúc hai phần ba thời gian thi môn Sử, hàng trăm thí sinh đã rời phòng thi. Tại điểm thi Đại học Sư phạm TP HCM, Thúy Hạnh (ngụ huyện Bình Chánh) chia sẻ: "Câu hỏi nhỏ thứ hai của câu 3 yêu cầu nêu ý kiến về quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ rất khó. Chiến dịch này em nắm kỹ từ diễn biến đến kết thúc, ý nghĩa nhưng về quyết định mở chiến dịch lại nằm ngoài dự đoán của em".

Trong khi đó, Thùy Chi (thí sinh ở Bình Chánh) lại cho rằng, ý thứ nhất của câu hỏi 2 về "khuynh hướng cứu nước chủ yếu trong phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam những năm 20 của thế kỷ XX" là khó nhất. "Câu hỏi này đòi hỏi phải có tư duy tổng hợp, phân tích. Trong khi đó, em lại học các sự kiện một cách rời rạc nên không xâu chuỗi được với nhau", Chi nói.

Một vài thí sinh với vẻ mặt căng thẳng than đề khó, chỉ được 5-6 điểm là may mắn. Trong khi đó, những thí sinh giỏi Sử lại khen đề hay và tỏ ra thích thú. Lan Thy (quận 5) cho rằng, đề Sử mới mẻ và hay hơn năm trước khi không yêu cầu thí sinh phải học thuộc lòng nhiều mà phải hệ thống được kiến thức. Nữ sinh này nhận xét: "Câu hỏi về chủ trương đại đoàn kết dân tộc là hay nhất đề, giúp thí sinh được bày tỏ quan điểm cá nhân chứ không đơn thuần là trình bày kiến thức cứng nhắc. Em nghĩ mình sẽ được 8 điểm", Thy tự tin.

cap-nhat-mon-su-tp-hcm-can-tho-chi-trang-1

Thí sinh tại Đại học Sư phạm TP HCM sau giờ thi môn Sử sáng nay. Ảnh: Mạnh Tùng

Thầy Tống Duy Thủy, Tổ trưởng Tổ Lịch sử trường THPT Thành Nhân, TP HCM, nhận xét đề Sử năm nay khá hay, có tính phân hóa cao, cấu trúc đề thi không khác so với năm trước. Hai câu hỏi đầu tiên của đề khá dễ, thí sinh chỉ cần chăm chỉ học bài là có thể đạt 5 điểm. "Hai câu sau có tính phân hóa tốt. Câu 3 yêu cầu thí sinh phải biết phân tích, hệ thống kiến thức", thầy Thủy nói.

Thầy giáo này cũng tỏ ra thích thú với câu hỏi về chủ trương đại đoàn kết dân tộc vì đây là một vấn đề hay, đòi hỏi thí sinh ngoài kiến thức cơ bản phải biết liên hệ thực tế. Với các thí sinh khá giỏi môn Sử, thầy Thủy dự đoán sẽ không khó để lấy được 7-8 điểm.

Thầy Nguyễn Văn Khăm, giáo viên môn Sử Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm (thuộc Đại học Cần Thơ) nhận xét: "Đề vừa sức học sinh, không đánh đố, yêu cầu học thuộc lòng chỉ khoảng 40%; phần còn lại chù yếu học sinh hiểu và vận dụng kiến thức tiếp thu được trong quá trình học tập và sự hiểu biết từ thực tế. Với mức độ đề này, nhiều học sinh trung bình dễ đạt từ 5-7 điểm. Số còn lại điểm cao hơn tập trung vào những học sinh khá giỏi và có nhu cầu xét tuyển vào đại học các ngành có thi môn lịch sử".

Chiều nay thí sinh thi trắc nghiệm môn Sinh, thời gian 90 phút. 

Nhóm phóng viên

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: