Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Em hiện là sinh viên năm 3 Đại học Nguyễn Tất Thành. Em học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng. Do ban đầu em thi rớt nên xét nguyện vọng 2 vào trường rồi chọn ngành này. Năm đầu tiên, có thể nói em ham học, chăm chỉ đến lớp đều nhưng rồi vào học em mới biết mình không hợp với ngành (do em rất dở hình học và vật lý) rồi em học tuột dốc từ từ và cúp học rất nhiều từ đầu năm 2 cho đến giờ. 

Năm đầu em học còn có bạn bè cùng sẻ chia nhưng vào những năm sau nhà em có việc và do việc học của em đang bế tắc làm cho tinh thần em rất khủng hoảng, những lúc họp lớp em không có thời gian lên (Cơ sở em ở quận 12 cách nhà em 20 km), em điện thoại nói và nhờ bạn bè gửi mail bài tập nhóm để làm ở nhà rồi hẹn một ngày rảnh trong tuần của cả nhóm để họp thêm. Không ai nói với em gì cả, toàn đùn đẩy qua cho người khác làm em thêm chán nản nên không liên lạc với ai nữa cả.

Giờ đây em rất bế tắc và khủng hoảng, không còn động lực học, không còn bạn bè, mỗi lần nghĩ tới mai phải lên giảng đường đối với em như một cực hình vậy. Mỗi lần suy nghĩ tích cực, tự nói với mình cố lên nhưng trong đầu lại không nhớ gì hết, trống rỗng, cảm thấy rất vô dụng. Kiến thức học cho tới này là đầu năm 3 coi như không còn gì hết.

Có thể nói bây giờ em đang bị stress nặng nề, em suy nghĩ rất nhiều có nên từ bỏ để ra kiếm ngành nghề nào đó đi học không. Tại trường em học phí thì rất mắc, em rất sợ nợ môn, may mắn là em chỉ mới rớt một môn thôi nhưng em sợ trong học kỳ này không thể học tiếp nữa, sẽ rớt rất nhiều môn. Em không muốn thêm gánh nặng cho bố mẹ em. Dù ba mẹ nói với em rằng "nếu học không nổi thì nghỉ đi con, ba mẹ không la đâu, ra đời mà kiếm sống có khi tốt hơn với con". 

Phần khác là em có bạn gái, bạn ấy cũng đang học đại học (mong mấy anh chị đừng chê cười), 2 đứa em quen nhau khá lâu dự định tương lai sẽ lấy nhau. Em và bạn rất yêu nhau, nhưng do gia đình bạn muốn em phải tốt nghiệp đại học, phải là kỹ sư, vì họ mong con gái mình lấy một người có sự nghiệp ổn định. Em chia sẻ với bạn ấy, bạn ấy thông cảm và khuyên em cố gắng ráng học vì tương lai của 2 đứa.

Có động lực từ bạn ấy em đã cố gắng cho đến bây giờ nhưng thật sự không thể đi tiếp nữa. Em rất mệt mỏi và sợ phải lên giảng đường ngay lúc này. Mong mọi người cho em ý kiến, em nên làm gì ngay lúc này. 

Nguyễn Thành Đạt

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: