Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Đọc bài viết “Điều giáo viên đi tiếp khách, Chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh lên tiếng”, tôi có mấy ý kiến sau:

Nhờ cộng tác viên làm lễ tân trong các sự kiện lớn, thực hiện nhiệm vụ địa phương, đó là công việc ngoài chuyên môn quy định. Phải có sự thỏa thuận giữa hai bên: người yêu cầu và người được yêu cầu. Không thể nhân danh lợi ích địa phương (theo cách hiểu của số ít người) mà “công khai, có chủ trương đàng hoàng” là ai cũng phải thực hiện. Đó là một quyết định quản lý không đúng, không trúng, không nhân văn. Thực hiện quyền lực phải văn hóa và cần biêu hiện có văn hóa khi sử dụng quyền lực.

Với những sự kiện lớn như kỷ niệm ngày thành lập, ngày giải phóng của địa phương, các danh nhân, anh hùng..., nếu có điều động giáo viên cùng học sinh, thường là tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, đón đại biểu nhằm tạo không khí tươi vui, thân thiện, lành mạnh, góp phần quảng bá hình ảnh về truyền thống, con người, văn hóa, kinh tế, tầm nhìn của địa phương.

“Phục vụ đại biểu ăn uống”, người phục vụ nên là của tổ chức cung cấp dịch vụ. Tùy mục đích, khả năng tài chính mà gói dịch vụ được cung cấp thỏa mãn nhu cầu chính đáng nào. Sử dụng người tiếp khách phải cẩn trọng, không thể chỉ sợ nhất là “phục vụ đại biểu ăn mà lại chỉ lo người tiếp khách không được ăn”. Kiểu giải thích trần trụi gây bức xúc trong dư luận, nhất là trong giáo giới.

Đã có cơ quan, đơn vị khi đi tiếp khách chọn nữ nhân viên có ngoại hình dễ nhìn, uống được bia rượu, ăn nói hoạt bát. Tại thị xã Hồng Lĩnh có xảy ra như thế không, chỉ có người trong cuộc mới biết. Đành rằng, người đưa ra chủ trương có thể vì lợi ích của tập thể nhưng hệ lụy của việc nữ nhân viên tiếp rượu cho khách là gì? Cả chủ và khách đều có những toan tính riêng, còn những “tiếp viên” - họ bị lợi dụng mà phải câm nín vì miếng cơm, manh áo và cả vì muốn giữ hạnh phúc gia đình. Ông Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh có thấu hiểu không?

Đến việc trả lời của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh. Sở không có thẩm quyền xử lý nhưng phải tìm hiểu, xác minh vụ việc và lên tiếng. Đằng này, vin vào sự phân cấp quản lý rồi trả lời một cách nhẹ nhõm “Sở chỉ có chỉ đạo chuyên môn”, đã hết trách nhiệm hay chưa? Ai bảo vệ giáo viên, hạnh phúc gia đình của họ, danh dự của thầy cô giáo? Phân cấp quản lý, nên đẩy việc này theo quy định phân cấp liệu có thấu tình đạt lý? Phụ huynh, học sinh nhìn hình ảnh cô giáo say xỉn trên bàn rượu vì thực hiện nhiệm vụ “công khai, có chủ trương” sẽ nghĩ gì? Cần lắm phát ngôn và hành động sau đó một cách mạnh mẽ, trách nhiệm của Sở.

Vũ Trang

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: