Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Chiều 15/12, HĐND tỉnh Nghệ An khóa 17 chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi về những bất cập của mô hình trường học mới (VNEN) và xã hội hóa trong trường học.

Ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng báo cáo giải trình của Giám đốc Sở Giáo dục liên quan tới mô hình trường học VNEN trái với công văn Bộ Giáo dục đã trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ngày 18/11.

truong-hoc-moi-vnen-lam-nong-ky-hop-hdnd-tinh-nghe-an

Ông Nguyễn Hữu Cầu (Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An). Ảnh: Hải Bình.

Ông Cầu dẫn chứng, công văn Bộ trưởng Phùng Quang Nhạ nói về các giải pháp đối với mô hình trường học mới gồm: Khuyến khích trên cơ sở tự nguyện; lựa chọn nhân tố tích cực để phát huy; áp dụng mô hình tiên tiến khác phù hợp hơn... "Theo chuẩn này thì chúng ta phải hạn chế dần và phải tìm một mô hình mới, song ở Nghệ An thì không...", đại tá Cầu nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi giải trình, công văn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An cũng như các công văn chỉ đạo của Bộ thời gian qua, Sở Giáo dục luôn tuân thủ. Ở đây có thể có sự chưa thống nhất trong cách hiểu nội dung công văn. Toàn tỉnh có 73 trường tiểu học thí điểm mô hình trường học VNEN từ nằm 2012 và kết thúc vào tháng 5/2016. Tại hội nghị sơ kết đánh giá kết quả mô hình, 71/73 trường đồng ý tiếp tục thực hiện.

Ngoài ra, trong 470 trường tiểu học toàn tỉnh thì 421 trường xin đăng ký thực hiện VNEN với những thành tố phù hợp, đó là thay đổi phương pháp dạy học, đổi mới cách kiểm tra đánh giá. Còn cách thức tổ chức lớp học, hay tài liệu thì tùy mỗi nhà trường. "Chúng tôi làm như thế là hoàn toàn tuân thủ công văn của Bộ Giáo dục rồi", bà Chi nói và cho hay đến nay Bộ Giáo dục không nói sẽ có mô hình mới để thay thế. Vì thế Sở chỉ lựa chọn những thành tố phù hợp và triển triển khai trên tinh thần tự nguyện. 

truong-hoc-moi-vnen-lam-nong-ky-hop-hdnd-tinh-nghe-an-1

Bà Nguyễn Thị Kim Chi trả lời chất vấn chiều nay. Ảnh: Hải Bình.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng thời gian thí điểm mô hình trường học mới VNEN, ngoài kết quả đạt được thì còn nhiều bất cập khiến phụ huynh băn khoăn. Ông Sơn đề nghị thời gian tới UBND tỉnh và ngành giáo dục tạm dừng việc nhân rộng mô hình trường học mới. Việc thực hiện phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, trong đó phần tự nguyện của phụ huynh và học sinh là cốt yếu...

Trường học mới tại Việt Nam (gọi tắt là VNEN) xuất phát từ mô hình trường học mới (EN) được thực hiện tại Colombia. Theo chương trình EN, học sinh đóng vai trò trung tâm trong khi giáo viên chỉ là người hướng dẫn; nội dung học liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày; học sinh và giáo viên cùng tham gia tạo nên những sản phẩm phục vụ cộng đồng.

Mô hình áp dụng tại Việt Nam có cải biên so với nguyên gốc và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng với thực trạng học sinh đang bị hao hụt dần vốn văn hóa thì đây là giải pháp tuyệt vời để bảo tồn nếp sống văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt. Tuy nhiên, đại đa số giáo viên "than" gặp khó, không phù hợp với điều kiện sống, nhu cầu của số đông học sinh.

>>Phụ huynh kéo tới trường phản đối mô hình VNEN
>>Nghệ An khẳng định mô hình VNEN mang lại kết quả tốt
>>4 khác biệt của mô hình trường học mới ở Colombia và Việt Nam

Hải Bình

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: