Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

The Guardian dẫn báo cáo của những người chấm thi cho hay, điều khiến ban lãnh đạo hội đồng khảo thí AQA (Anh) quan ngại là điểm số các bài thi của sinh viên có thể bị ảnh hưởng bởi lối viết ẩn ý và phương pháp chấm thi trên máy tính.

phan-mem-cham-diem-co-the-lam-giam-ket-qua-bai-thi

Sinh viên có thể mất điểm nếu chữ xấu không thể đọc được. Ảnh: REX

Hiện nay ở Anh, đa phần các bài thi giấy đều được quét và điện tử hóa để có thể chấm điểm trên máy tính. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm chấm điểm lại không phải là giải pháp tối ưu.

Những người chấm thi lại than phiền về câu trả lời của nhiều sinh viên quá khó để đọc. Trong một số trường hợp, đây có thể là do chữ sinh viên xấu, viết bẩn hoặc trình bày không mạch lạc. Hoặc có thể do sinh viên không làm theo đúng yêu cầu của bài thi là phải trình bày bằng bút mực đen hoặc bút bi đen. Thực tế, không ít sinh viên sử dụng các loại bút mực xanh rất khó hiển thị rõ nét khi quét lên hệ thống.

Báo cáo này cũng cho hay chữ viết quá bé hoặc nghiêng sẽ rất khó để đọc qua màn hình máy tính và có thể khiến sinh viên bỏ lỡ một số điểm đáng quý. Một thầy giáo từng chấm điểm trên máy tính cho hay tình hình năm nay còn tệ hơn trước đây và nhận xét một số bài thi "thực sự rất khó đọc".

Phát ngôn viên của AQA cho hay: "Mỗi năm sẽ có một số rất nhỏ các bài thi không thể đọc được khi đưa lên màn hình. Với những trường hợp này, chúng tôi sẽ yêu cầu bản gốc do trung tâm quét dữ liệu giữ và chấm lại trên bản này". Tuy nhiên, một số giáo viên khẳng định không ít trường hợp chữ của sinh viên xấu tới mức dù nhìn bản gốc cũng chẳng có tác dụng gì.

Hải Khanh

Là trường đại học trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam đào tạo lĩnh vực Công nghệ thông tin, FUNiX cung cấp các khóa học giúp học viên hoàn thành các kỹ năng công nghệ cần thiết.

Không giới hạn độ tuổi, trình độ, bất kỳ ai cũng có thể trở thành sinh viên của trường, đó có thể là những em học sinh, sinh viên trường khác, người đã đi làm hay về hưu. Thậm chí có những người đã là tiến sĩ, có hàng chục năm trong lĩnh vực công nghệ vẫn theo học tại trường để nâng cao kỹ năng, không bị tụt hậu.

Sinh viên có thể đăng ký học online và tham gia chương trình ở bất kỳ đâu mà không cần phải tới lớp hàng ngày.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: