Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Gần như tất cả trường tiểu học và trung học chính thống ở Singapore đều có ít nhất một chương trình học đặc biệt, trong đó có chương trình học ứng dụng (ALP). Qua ALP, học sinh có thể thấy được sự liên quan giữa những gì học trong các lĩnh vực như khoa học sức khỏe hoặc thiết bị điện tử. Straits Times ngày 15/8 đã nói chuyện với một số trường của Singapore để hiểu rõ hơn về những điểm đặc biết của ALP.

Trường trung học cơ sở Hong Kah - mọi thứ không còn chỉ trên giấy

Joseph Goh dậy lúc 5h mỗi buổi sáng để đến trường. Em mất một tiếng đi bằng hai chuyến xe buýt và một chuyến tàu. Em sống ở Bishan trong khi trường Hong Kah ở Tây Jurong. Thỉnh thoảng, cậu bé 13 tuổi phải chạy nước rút để không bị muộn học. Em không ngại những cuộc đua hàng ngày như thế vì sau tất cả, em đang được theo đuổi niềm đam mê. Em chọn học ở Hong Kah vì là số ít trường học trung học cơ sở có môn điện tử học.

Đối với một học sinh trung học cơ sở năm 1, môn điện tử học là sự theo đuổi dài hơi. Em đã biết đến nó khi còn là đứa trẻ tại hội thảo của cha mình và tự mày mò thiết bị tiện ích từ đó đến giờ. “Em rất ngạc nhiên với những gì điện tử học có thể làm - truyền ý tưởng vào trong sản phẩm mọi người cần như điện thoại thông minh, máy bay do thám và máy tính, thậm chí có sử dụng để làm quần áo”, Joseph nói.

Đó là lý do tại sao Hong Kah là trường học hoàn hảo cho Joseph.

chuong-trinh-dac-biet-trong-truong-pho-thong-o-singapore

Học sinh trường Hong Kah thử nghiệm các mẫu xe trong môn học tự chọn nâng cao về thiết kế sản phẩm điện tử được tổ chức tại Ngee Ann Polytechnic. Ảnh: Straits Times.

Điện tử học có trong chương trình giảng dạy cho tất cả học sinh như một phần của ALP. Học sinh học xử lý sự cố, lập trình và thậm chí mã hóa để giải quyết các vấn đề thực tế. Để khuấy động sự quan tâm của trẻ, nhà trường tổ chức các lớp học làm dự án dành cho học sinh lớp dưới, nơi các em khái quát hóa và tạo ra sản phẩm, áp dụng sự hiểu biết của mình về điện tử học để cố gắng tạo ra sự khác biệt trong các lĩnh vực như y tế.

Hans Delano, 15 tuổi, cùng với bạn bè đã tạo ra một thảm sàn có thể bật tắt đèn phòng khi có người đứng trên đó. Các em đã cố gắng để giải quyết một vấn đề mà nhiều người cao tuổi đang phải đối mặt. Cậu học sinh năm 3 chia sẻ: “Khi người già về nhà, họ có thể gặp khó khăn trong việc tìm công tắc đèn và có thể bị ngã. Với chiếc thảm này, đèn có thể tự động bật lên”.

Khi học năm 3 và 4, học sinh có thể chọn học điện tử như là môn thi. Các học sinh trung học lớp trên cũng làm việc trong dự án học tập phục vụ cộng đồng phức tạp hơn liên quan đến điện tử học.

Bà Chua Shi Qian, người đứng đầu bộ phận dự án đặc biệt của trường, cho biết chương trình nhằm phát triển học sinh thành các kỹ sư cải thiện cuộc sống của những người khác thông qua điện tử học.

Đối với các học sinh như Joseph và Hans, chương trình là sự khuyến khích hấp dẫn cho việc học tại Hong Kah. Hans, hy vọng trở thành lập trình viên, cho biết nhà trường đã giúp tiếp thêm nguyên liệu cho niềm đam mê của em.

Phụ huynh cũng đánh giáo cao chương trình học. Ông Joshua Goh, cha của Joseph và là giám đốc điều hành một công ty R&D và sản xuất công nghệ, đã chọn trường Hong Kah cho con vì muốn khuyến khích đam mê trở thành nhà phát minh trong em. “Tôi không tin việc học vì điểm số. Tôi tin việc học vì kiến thức”, ông nói.

Trường trung học cơ sở Juying - không gian cho học sinh nói lên suy nghĩ

Tại trường trung học cơ sở Juying, học sinh được khuyến khích bước lên bục để chia sẻ suy nghĩ của mình. Ở Góc phát biểu dành cho học sinh trong căng tin, các em nói lên ý kiến của mình về nhiều vấn đề khác nhau, từ bảo tồn động vật hoang dã đến đói nghèo toàn cầu.

Sáng kiến này, với mục đích khuyến khích học sinh nói lên suy nghĩa của mình về những điều các em quan tâm, là một phần trong ALP của trường Juying, với tên gọi “Đứng lên và truyền tải”.

Mục tiêu của chương trình bao gồm giúp học sinh suy nghĩ nghiêm túc về các chủ đề và trình bày chúng một cách tự tin. “Khi lớn lên, các em phải học cách thuyết phục. Đứng lên và truyền tải cũng giúp trẻ phát triển sự tự tin”, bà Grace Tham, người đứng đầu khoa tiếng Anh và văn học của trường, nói. 

Để chuẩn bị cho sự hiện diện trên bục, học sinh sẽ tìm hiểu một vấn đề và ghép những mảnh thông tin với nhau thành một bài phát biểu. Theo bà Tham, những khán giả không phải bắt buộc ở lại nghe tất cả bài phát biểu. Học sinh có thể đi vào đi ra căng tin trong giờ giải lao để nghe bạn học mình nói.

chuong-trinh-dac-biet-trong-truong-pho-thong-o-singapore-1

Clara Lim, học sinh năm 2 trung học cơ sở, nói về quyền lợi động vật trên bục. Bài phát biểu năm phút của bác sĩ thú y tương lai về chăm sóc động vật đã nhận được tràng pháo tay lớn từ bạn học của em. Ảnh: Straits Times.

Clara Lim, học sinh năm 2 trung học cơ sở, cho biết bài phát biểu đã cho em cơ hội để chia sẻ những gì em đam mê. Một bác sĩ thú y tương lại nói về quyền lợi của động vật trên sân khấu. Bài phát biểu năm phút của em về chăm sóc động vật nhận được tràng pháo tay lớn từ các bạn học.

Việc nhấn mạnh vào tư duy phản biện cũng được thể hiện trong các chuyến đi nước ngoài hàng năm của trường được tổ chức để khám phá những vấn đề toàn cầu, ví dụ nạn giết cá mập để lấy vây và cứu môi trường sống.

Qua nhiều năm, học sinh đã đi đến hòn đảo Lombok của Indonesia để tìm hiểu về bảo tồn cá mập. Ở đó, các em đã nói chuyện với ngư dân và học được từ họ nhiều điều.

Quỳnh Linh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: