Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Có lẽ đây đang là khoảng thời gian em bị áp lực nhất, thất vọng vì bản thân nhất bởi những câu hỏi "được bao nhiêu điểm", "thi trường gì", "có đỗ không". Em thi ban D, gia đình thầy cô rất kỳ vọng vì sức học em ở mức khá, hoàn toàn có thể đạt được điểm số 21-22,5.

Thi xong THPT quốc gia, về so đi so lại thì em chắc mình được khoảng 19 đến 20 điểm (vì là ban D nên không biết chắc chắn điểm như các ban có môn trắc nghiệm khác). Dù hơi tiếc vì em bị trừ điểm nhiều ở những chỗ không đáng phải sai nhưng em cũng tự an ủi mình chỉ cần đủ đỗ chứ cũng không cần cao.

Vậy mà khi tra xong kết quả, em suy sụp hoàn toàn và không tin được vào mắt mình khi em làm và so được 6-7,5 điểm Anh, nhưng kết quả lại chỉ là 3,75? Điều này tương tự với môn Toán và em được 4. Em rất muốn phúc khảo nhưng sợ nhiều thủ tục, lúc các bạn nộp hồ sơ thì mình mới biết điểm, xảy ra nhiều chuyện ngoài ý muốn.

Bố mẹ em xấu hổ, thất vọng, bây giờ còn như thể cách ly em, không thèm hỏi han nói chuyện. Còn em từ khi biết điểm chỉ ăn uống qua loa xong lên phòng nhốt mình rồi khóc, không dám ra ngoài, khóa tài khoản Facebook để tránh câu hỏi từ bạn bè, thầy cô.

Không chỉ có thế, em còn bị so sánh với hết người này đến người khác, mang tiếng học khá mà cuối cùng chỉ làm được như thế. Thật sự em cảm thấy mình kém cỏi và hoàn toàn suy sụp, chẳng thấy tương lai đâu nữa. Chắc học đại học để ra trường có bằng cấp mà xin việc cũng khó khăn vì không biết nên nộp trường gì và nếu nộp thì cũng nộp các trường trung bình 15-17 điểm.

Em mong các anh chị có kinh nghiệm cho lời khuyên để em biết phải làm gì trong lúc này, phải chọn trường nào để có cơ hội đỗ. Em có hứng thú nhất với môn Văn, còn Anh thì có lẽ khi đã vào được đại học rồi em mới tính đến chuyện đi học thêm bên ngoài.

Em cũng không có ý định đi làm ngay vì không đủ điều kiện sức khỏe. Mong mọi người giúp em có sự lựa chọn hợp lý để em yên tâm hơn trong thời gian tới. Em xin cảm ơn.

Hà Anh

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: