Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Cách đây vài tuần, Dina Pestonji, 29 tuổi, được vinh dự trở thành một trong 3 diễn giả nữ trong lễ khai mạc sự kiện Phụ nữ ở Netsuite (Women in Netsuite Event - WIN), tổ chức tại văn phòng công ty ở Toronto, Canada. WIN ra đời với mục đích thúc đẩy sự phát triển chuyên nghiệp của phụ nữ làm việc tại NetSuite thông qua tuyển dụng, tài trợ, mạng lưới, giáo dục và vận động.

Mỗi diễn giả được yêu cầu kể lại một câu chuyện đặc biệt, kinh nghiệm sống, con đường sự nghiệp của mình và một thông điệp, qua đó nhân viên khác có thể áp dụng để cải thiện cuộc sống gia đình lẫn công việc. Sau bài phát biểu của các diễn giả, một cuộc thảo luận đã diễn ra. Có một câu hỏi liên quan đến rất cả mọi người được đặt ra, đó là: “Điều gì sẽ giúp cho mọi người vượt qua được thất bại?”.

“Thất bại không có trong từ điển của tôi” là câu trả lời của Pestonji. Và cô cũng đưa ra 4 lý do cho câu trả lời đó.

cach-vuot-qua-that-bai

"Thất bại không có trong từ điển của tôi”. Ảnh: Huffingtonpost

Từ ngược nghĩa với “thành công” không phải là “thất bại”

Nếu bạn không thành công, bạn có thêm một cơ hội học hỏi. Ví dụ, một trong những công việc đầu tiên cô Pestonji làm là nhân viên bán hàng công nghệ tài chính. Cô đã không bán được sản phẩm cho những khách hàng tiềm năng lớn như mong đợi. Nhưng cô chưa bao giờ nghĩ rằng “Ồ, không. Tôi là một kẻ thất bại”.

Thay vào đó, cô tự hỏi bản thân nhiều câu hỏi như “vì sao khách hàng tiềm năng lại chọn mua của hãng đối thủ”, “lý do của họ là gì”, “tôi có thể làm khác đi như thế nào”, “đâu là phương pháp mới có thể giúp tôi đạt kết quả tốt hơn cho lần sau”.

Sử dụng từ “thất bại” làm suy nhược cả về thể chất lẫn tinh thần

Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn cố gắng làm một cái gì đó nhưng không đạt được như mong muốn. Bạn có để cho bản thân nghĩ mình là một kẻ thất bại? Việc đó tốt gì cho bạn? Bạn có cảm thấy cạn kiệt và lờ đờ hay vui vẻ và được thúc đẩy?

Rất có thể, một trong những suy nghĩ cho rằng bản thân là kẻ thất bại sẽ dẫn đến sự buồn phiền, cảm xúc tiêu cực và sự tụt dốc. Hãy tránh những cách suy nghĩ không đem lại hiệu quả.

Nếu chúng ta thành công 100% trong mọi việc - cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt

Khi không thành công ở cách làm đầu tiên, chúng ta sẽ buộc phải tìm ra một giải pháp sáng tạo, bước qua ranh giới, thử một biện pháp mới, thử nghiệm và nghiên cứu khả năng của bản thân. Điều đó thật thú vị.

Ví dụ, trong tuần lễ nâng cao nhận thức về bệnh đột quỵ (13-19/3), cô Pestonji muốn tham gia vào một chương trình tin tức hàng ngày trên tivi để có thể giúp mọi người tăng thêm hiểu biết về tầm quan trọng của nghiên cứu và tài trợ nghiên cứu các bệnh về não. Cô tìm đến các đài truyền hình, nhà sản xuất, biên tập, người dẫn chương trình, nhưng bị từ chối hoặc không nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ họ.

Thời gian rất gấp vì cô Pestonji chỉ có một tuần. Sau đó cô đã nghĩ tới báo chí, hình thức này có một lượng lớn độc giả. Cô thử lại lần nữa. Cô đã gửi một bài viết đến rất nhiều tờ báo. Điều bất ngờ xảy ra, câu chuyện của cô được đăng báo. Suy nghĩ rằng mình là kẻ thất bại với các đài truyền hình không hề có trong tâm trí cô Pestonji.

cach-vuot-qua-that-bai-1

Dina Pestonji tại sự kiện WIN vừa qua. Ảnh: Huffingtonpost

Cơ hội học tập cho phép chúng ta hiểu bản thân và những người khác

Ví dụ, cách đây nhiều năm, cô Pestonji quyết định đăng ký chạy marathon với một tổ chức từ thiện. Cô phải gây quỹ được một số tiền lớn để tham gia. Nếu không gây quỹ, cô sẽ phải tự bỏ tiền túi.

Chỉ vài tuần thực hiện, cô có chút lo lắng. Cùng lúc đó, cô có một dự án lớn ở công ty nơi mỗi thành viên trong đội bán hàng bắt buộc phải đạt doanh số. Cô biết rằng càng nhanh chóng đạt chỉ tiêu doanh thu thì nhà quản lý sẽ càng vui mừng. Do đó, cô đưa ra một để xuất với sếp. Nếu cô đạt doanh số chỉ tiêu trước hạn, sếp sẽ tài trợ cho quỹ của cô. Cuối cùng, cô đạt được chỉ tiêu trước kế hoạch, sếp vui mừng và cô cũng đạt được mục tiêu gây quỹ của mình.

Trong quá trình làm việc, cô đã biết được nhiều hơn về nhóm và quản lý của mình bằng cách đặt bản thân vào vị trí của họ và tìm ra giải pháp phù hợp. Sự tự tin của cô cũng tăng lên vì có thể giải quyết hai thách thức cùng một cách mà cô chưa bao giờ nghĩ đến trước đó. Cô đã không biết được mình có khả năng làm việc nhanh chóng và đạt được kết quả như mong muốn.

Vì vậy, nếu lần tới mà mọi thứ không đi theo chính xác cách mà bạn lên kế hoạch, hãy coi đó là cơ hội học hỏi thú vị cho lần tiếp theo.

Quỳnh Linh (theo Huffingtonpost)

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: