Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Ở phường An Bình, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có cô bé nghèo tên Nguyễn Thị Cẩm Ly. Năm nay em đang học lớp 2/3, trường tiểu học Trương Định ở đường Lê Quý Đôn. Cô bé lên 7 tuổi với thân hình bé xíu, mái tóc cắt ngắn trông rất lanh lợi và đáng thương.

giup-em-den-gan-hon-voi-uoc-mo

Ngoài bố mẹ, gia đình em còn có hai anh trai. Mẹ em từ bé sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nên cũng không được ăn học, chữ nghĩa thì ít, lại không có nghề nghiệp làm vốn nên mỗi ngày phải gánh rau đi bán dạo khắp xóm. Hôm nào bán không hết thì mẹ đi bộ ra các nơi khác xa hơn, nhiều bữa mẹ về đến nhà, người ướt đẫm mồ hôi, còn đôi chân thì mỏi nhừ vì đi quá nhiều. Mỗi lần mẹ đi làm về thì Ly hay lại xoa bóp, đấm chân cho mẹ.

Còn nói về ba của Ly thì có nghề đi ghe. Vì cuộc sống khó khăn, ba mẹ không lo nổi cho anh hai của Ly đi học đến nơi đến chốn. Vì thế, mỗi ngày, anh hai phải theo ba phụ nghề đi ghe. Do ba và anh hai đi ghe, cứ vài tháng mới về nhà một lần, mang về ít con khô, con cá cho gia đình, thu nhập lại rất bấp bênh, tùy vào đợt đi ghe đó có trúng hay không mà chủ ghe mới chi trả được nhiều ít.

Bình thường, Ly quanh quẩn bên mẹ, tuy sống thiếu vắng sự chăm sóc dạy dỗ của ba với anh hai nhưng Ly lại có tính cách mạnh mẽ và tự lập không giống như những cô cậu bé cùng trang lứa. Em rất biết cảm thông và hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình nên không đòi hỏi mẹ mua sắm quần áo mới. Ngay cả vào những ngày Tết, em cũng chỉ có những bộ đồ cũ mặc đi mặc lại. Dù vậy, em vẫn luôn vui vẻ tươi cười, chứ không hề tỏ ra buồn rầu khó chịu với ba mẹ.

Còn bé, nhưng mỗi ngày em đều tự đi bộ đến trường, rồi tự đi bộ về nhà. Em không dám đòi hỏi cặp sách mới, quần áo mới đi học. Tuy nhiên, khi trò chuyện với em, tôi có cảm giác rằng đâu đó trong tâm hồn của một đứa bé vẫn hiện hữu ước mơ vào năm học mới được sách một chiếc cặp mới, bàn tay được ve vuốt từng chiếc bút chì mới, cục tẩy mới của riêng mình. Do đó, khi biết đến chương trình này, tôi rất hy vọng bài chia sẻ của mình sẽ được cảm nhận, và có thể giúp em đến gần với ước mơ nhỏ bé của mình bằng số tiền học bổng của "Đèn Đom Đóm". Dẫu biết rằng, đâu đó không phải chỉ có Ly mà còn rất nhiều cô cậu bé cần được chương trình giúp đỡ. 

Nguyễn Thị Loan

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: