Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Mình hiện là sinh viên năm 4 của Đại học Bách khoa, ngành Công nghệ thông tin. Nhưng thực tế thì chỉ là trình độ năm 3 thôi vì vẫn còn nợ môn. Các bạn cùng lớp thì hè này ra trường rồi.

Trước đây, mình từng học một năm ở Đại học sư phạm, khoa Lý nhưng thấy không phù hợp nên thi lại vào Bách khoa. Năm nhất mình khá quyết tâm cho việc học nên nhận học bổng và được học ngành mình muốn. Nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại ở đó, đến năm 2, mình đã học cách kiếm tiền trên youtube, dạng MMO (Make money online - kiếm tiền online).

Đến nay, khi đã kiếm trên 300 triệu đồng, tự đóng tiền học, tiền nhà, mua xe máy và điện thoại, nhưng vì quá mải mê kiếm tiền, mình phải học lại rất nhiều môn. Những môn đã qua mình cũng chỉ học theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" nên giờ mình bị hỏng hết kiến thức.

Bây giờ mình muốn học nghiêm túc vì mình thấy làm youtube không ổn định cũng như tương lai chưa biết thế nào khi bản thân không tự sáng tạo nội dung và nó có liên quan đến bản quyền nên nay thế này, mai thế khác. Có thể các bạn sẽ bảo mình không có đam mê với Công nghệ thông tin. Mình cũng chẳng rõ nữa, lên đại học mình mới bắt đầu học mấy ngôn ngữ cơ bản. Nhưng vì đã bỏ trường để thi lại theo ngành này nên mình sẽ quyết theo nó. Mình cũng muốn tạo ra những sản phẩm cụ thể như ứng dụng hay website, sau này nếu kinh doanh gì thì cũng có thể tự xây dựng được hệ thống cho mình.

Kỳ sau mình định đăng ký thực tập nhưng với kiến thức mơ hồ về lập trình như bây giờ, với mình việc thực tập cũng trở nên khó khăn. Giờ nếu đi thực tập thì mình có thể đi làm nhân viên kiểm thử, cũng như cắt HTML, CSS... Vì những công việc này được các công ty nhận đào tạo từ đầu và cũng không quá khó. Nhưng thực tập ở những công việc này, kiến thức lập trình của mình không phát triển được. Mấy môn chuyên ngành về lập trình mình cũng chưa qua, còn làm đồ án tốt nghiệp nữa. Nếu học xong cho qua loa hết các môn thì mình cũng sẽ chỉ xin một công việc đơn giản nào đó rồi lại về làm thêm MMO tiếp. Nhưng mình thấy tương lai mờ mịt quá.
Mình có lên mạng tìm hiểu, và thấy khóa thực tập 6 tháng làm web ở techmaster khá phù hợp vì mình tự học kém, giờ động vào những vấn đề khó tý là rất dễ nản chí. Ở đó mình thấy làm kiểu cầm tay chỉ việc nên mình định đăng ký khóa thực tập web để nâng cao kiến thức, cũng để thực tập luôn.

Người yêu mình học sư phạm (cùng lớp sư phạm Lý hồi xưa), giờ cô ấy đã học xong từ năm ngoái rồi về quê dạy, vào biên chế chính thức ở trường rồi. Giờ cô ấy cũng giục mình học nhanh lên để còn cưới. Nhưng mình mà làm lập trình thì ở Hà Nội mới có nhiều công ty xin việc chứ về quê thì không biết làm gì.

Các bạn cho mình xin ý kiến mình phải làm gì bây giờ, chất lượng khóa thực tập web techmaster thế nào ạ?

Tùng

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: