Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Đó là những chia sẻ của anh Nguyễn Duy Nghiêm - mentor (chuyên gia) trường Đại học trực tuyến FUNiX.

Có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và hiện là Quản lý dự án cho FPT Software Đã Nẵng nhưng anh vẫn đăng ký giảng dạy 6 môn trong chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin ở FUNiX.

Là thạc sĩ Khoa học máy tính, lại có nhiều năm kinh nghiệm thực tế từ việc đi làm dự án và giảng dạy ở các trường đại học khác nhưng anh Nghiêm cho biết chưa có sinh viên trường nào hỏi nhiều và khó như ở FUNiX.

Có một sinh viên đặt câu hỏi: "Hiện nay ở Việt Nam mọi người chủ yếu thanh toán trực tiếp thay vì trực tuyến. Thầy nghĩ thế nào về phương thức thanh toán mới của ngành thương mại điện tử trong tương lai".

Mới nghe qua, câu hỏi này tưởng chừng đơn giản. Tuy nhiên, thay vì lý giải một cách đơn giản những gì mình biết, anh Nghiêm đã xin khất hẹn để bỏ thời gian tìm hiểu cụ thể từ nhiều nguồn thông tin trước khi đưa ra câu trả lời chính thức.

"Vấn đề là phải có cái nhìn tổng quát và lộ trình của nền kinh tế nước ta. Ngoài ra, thông tin mình đã trải nghiệm, biết gì cũng cần thiết để đưa ra góc nhìn vừa khái quát nhưng cũng thể hiện được quan điểm của bản thân", anh Nghiêm nói. Anh cũng đưa ra những ví dụ minh họa thực tế cụ thể để sinh viên nắm được vấn đề.

Ở FUNiX, có nhiều học viên ở độ tuổi 40-50, trong đó có người là tiến sĩ nước ngoài, thậm chí đã có trên 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực IT nên nhiều kiến thức anh Nghiêm phải học hỏi lại họ. Trong chương trình đào tạo của FUNiX, khi học theo các video, học viên có thể hỏi bất cứ vấn đề gì trong chương trình nên ngoài kiến thức bản thân, anh Nghiêm dành thời gian để xem lại toàn bộ chương trình học để trả lời sinh viên.

"Vì lời nói của bản thân không chỉ là kiến thức và quan điểm khách quan của bản thân mà còn là uy tín của trường. Do vậy, tôi phải cố gắng cập nhật những kiến thức mới nhất để không bị động", mentor này chia sẻ..

Đặc biệt, trong nhiều lần hướng dẫn cho ông Nguyễn Phương Quế - viên đã 76 tuổi ở FUNiX, anh học hỏi lại được nhiều điều. Không chỉ lớn tuổi, ông Quế từng là kỹ sư, học chuyên Toán nhưng, sở hữu lượng kiến thức uyên thâm ở nhiều lĩnh vực nên những phát biểu của ông Quế luôn khiến các mentor phải cân nhắc, suy nghĩ và đặc biệt là luôn cẩn trọng trong câu trả lời.

Cũng có nhiều lúc, hai "thầy trò" đang giao tiếp bằng tiếng Việt, ông Quế lại chuyển sang tiếng Anh, do vậy anh phải chuyển đổi ngôn ngữ cho phù hợp.

Gặp nhiều trường hợp gay cấn, nhưng anh cho rằng công việc làm mentor giúp anh luôn làm mới và cập nhật lại kiến thứ. Chẳng hạn như môn Quản lý dự án, anh có hơn 8 năm trải nghiệm qua các dự án lớn nhỏ, làm cho chính phủ và công ty nước ngoài nhưng trước khi vào dạy anh phải cập nhật thêm kiến thức. Đó là phương pháp quản trị dự án mới, tự đặt ra các tình huống trong dự án, vấn đề nhân sự như thế nào, rủi ro... để sinh viên có nhiều góc nhìn khách quan và thực tế.

"Cái tôi học nhiều nhất là những tình huống do sinh viên đặt ra. Phần sinh viên đặt ra cho tôi nhiều tính huống hay, có khi có phần gay cấn khiến mình phải suy nghĩ, trăn trở rất nhiều để tìm hiểu mới có thể đưa ra câu trả lời", anh Nghiêm chia sẻ thêm.

N.Loan

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: