Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Em vừa biết điểm thi THPT quốc gia. Trước khi thi, em dự định sau khi biết kết quả sẽ học Ngoại ngữ hoặc ngành Kế toán của một trường đại học nào đó. Gia đình lại muốn em thi vào Sư phạm, nếu không đỗ thì học Cao đẳng Sư phạm sau đó liên thông hoặc cao đẳng Dược để phù hợp với điều kiện gia đình.

Em đã suy nghĩ nhiều về việc này. Từ trước đến giờ em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ học Dược nên có lẽ Dược không phải là lựa chọn thông minh. Em cũng nghĩ mình không có đủ sự kiên nhẫn làm giáo viên để thi Sư phạm. Thế nhưng gia đình liên tục tạo sức ép và em nghĩ nếu phải thi sư phạm thì em sẽ thi ngành Sư phạm Ngoại ngữ (vì em thích học tiếng) để đáp ứng được nhu cầu của gia đình và bản thân.

Có lẽ em sẽ học tiếng Trung, Nga hoặc Pháp và nếu có cơ hội thì học thêm tiếng Nhật hoặc Hàn ở bên ngoài sau khi vào đại học. Em không muốn học tiếng Anh vì bây giờ Anh không còn là ngoại ngữ chiếm ưu thế nữa. Thế nhưng khi biết kết quả thi, có lẽ ước mơ học Ngoại ngữ của em đã chẳng còn, em thất vọng với chính mình (em chỉ được dưới 20 điểm và khó có cơ hội đỗ vào các trường đào tạo ngoại ngữ uy tín).

Em còn nghe nói năm nay điểm sàn tăng so với năm ngoái nên càng hoang mang và lo sợ. Bố mẹ, thầy cô cũng thất vọng và chán nản vì họ rất kỳ vọng ở em. Thật sự bây giờ em rất rối và lo lắng sẽ phải học ngành mà mình không thích, không cảm thấy hứng thú. Em nên học gì, chọn gì, phải làm gì tiếp theo. Mong mọi người giúp để em có sự lựa chọn hợp lý nhất! Em cảm ơn.

Lê Thanh Hà

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: