Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

10h ngày 12/6, hàng trăm thí sinh tại điểm thi THCS Đoàn Thị Điểm (quận 3) kết thúc môn cuối cùng bằng những nụ cười sảng khoái vì đề Toán không quá khó. Phần lớn thí sinh được hỏi đều tự tin sẽ đạt được 7-8 điểm ở bài thi môn này.

thi-sinh-thich-thu-voi-bai-ong-sau-trong-de-toan-lop-10

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán năm nay. Ảnh: Mạnh Tùng

Thúy Vy (học sinh THCS Hai Bà Trưng, quận 3) cho biết, tất cả dạng đề bài trong đề thi Toán đã được em ôn tập nhiều lần nên làm bài khá nhanh. Riêng câu số 5 về hình học, Vy làm cẩn thận vì nó chiếm đến 3,5 điểm. "Em sẽ được trên 8 điểm", Vy tự tin.

Nở nụ cười tươi, Hồng Nhật (học sinh THCS Lương Thế Vinh, quận 3) chắc chắn mình được 9 điểm. Nhật cho biết chỉ mất 90 phút để hoàn thành 5 câu hỏi, nửa tiếng còn lại dành để kiểm tra lại từng phép tính trong bài. Cậu học trò này tỏ ra hưng phấn với câu 3b, yêu cầu tính số tiền của ông Sáu đã gửi vào ngân hàng.

"Bài toán đó mình chỉ đặt phương trình là giải được. Cái hay của câu hỏi là dùng một câu chuyện của cuộc sống để tụi em suy luận, đặt phép tính. Khi giải được thì thấy rất vui", Nhật nói.

Nhiều thí sinh khác cũng cho rằng, đề tuyển sinh lớp 10 môn Toán không bất ngờ với cấu trúc quen thuộc: giải phương trình, vẽ đồ thị hàm số, rút gọn biểu thức, hình học về tam giác. Câu hỏi 3b về "ông Sáu" được nhiều thí sinh thích thú, dù có vài em than thở đã làm sai.

thi-sinh-thich-thu-voi-bai-ong-sau-trong-de-toan-lop-10-1

Thí sinh rời điểm thi THCS Đoàn Thị Điểm (quận 3) sau giờ thi môn Toán. Ảnh: Mạnh Tùng

Thầy Bùi Gia Hiếu (Hiệu trưởng THPT Nhân Việt, quận Tân Phú) cho rằng đề thi Toán năm nay hay và có tính phân hóa tốt hơn năm ngoái. "Các câu khó nằm ở 3b, 4b, 5c và 5d . Nếu theo thang phân bố điểm như dạng đề năm ngoái thì câu 3b: 0,75 điểm; câu 4b: 0,75 điểm; câu 5c: 0,75 điểm và câu 5d: 0,75 điểm. Như vậy, tổng điểm phân hóa là 3 điểm so với số điểm năm ngoái chỉ là 2,25", thầy Hiếu phân tích.

Thầy Hiếu nhận xét, đề thi năm nay có câu 3b về "ông Sáu" rất hay. Đây là một dạng bài thi mà các nước phát triển thường đặt ra cho học sinh trung học. Bản chất toán học chỉ là bài toán giải phương trình bậc nhất với ẩn số là số tiền ban đầu ông Sáu đã gửi, nhưng để giải được bài toán đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp, phân tích và một chút kiến thức thực tiễn.

"Việc đặt ra những dạng đề bài như vậy sẽ góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học cơ sở. Nếu nghiên cứu sâu hơn theo định hướng dạy học phát triển năng lực do Bộ Giáo dục và Đào tạo đang yêu cầu thì những dạng bài toán như câu 3b sẽ giúp học sinh phát triển về năng lực mô hình hóa, năng lực giải quyết vấn đề", thầy Hiếu nói.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, năm nay sẽ áp dụng một số câu hỏi mang tính ứng dụng để thí sinh vận dụng các kiến thức đã học giải quyết các bài toán thực tế cuộc sống trong đề thi môn Toán.

>> Xem thêm: Đáp án môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 TP HCM

Mạnh Tùng

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: