Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Sang năm em học lớp 12 rồi, nhưng hiện tại khá mệt mỏi với việc chọn nghề, chọn trường. Vì thế em viết đôi dòng bên dưới mong mọi người giúp đỡ em định hướng nghề nghiệp và kèm một số câu hỏi phụ khác nữa.

Thứ nhất, về tính cách, em là người hướng nội, được mọi người đánh giá là "quá hiền". Trắc nghiệm MBTI phân em vào nhóm INFP. Hồi nhỏ em khá dạn nhưng dần dần lớn lên trở nên nhút nhát. Phải với những người cực kỳ gần gũi thì em mới không như vậy. Tóm lại khả năng giao tiếp của em khá tệ. Còn nữa, em khá biết lắng nghe người khác. Tuy vậy em không thích cái gì quá nhàm chán, mà muốn cuộc sống mới mẻ một chút. À, em còn khá kiên nhẫn và chăm chỉ. 

Thứ hai, về năng lực và sở thích: Em thích sách, thích tìm hiểu văn hóa, xã hội. Trước khi học cấp 3, năng lực tưởng tượng khá tốt nên em hay viết truyện và cũng được đăng nhiều. Lên cấp 3 em học chuyên văn ở một trường chuyên của tỉnh. Kể từ khi học chuyên, em phát hiện mình không giỏi môn học này như mình tưởng. Em chỉ thích văn thôi chứ không thích học văn. Dù vậy ngoài giờ học em vẫn giúp một bạn ngoài trường ôn văn thi đại học, kết quả tốt hơn hẳn.

Em ở tỉnh lẻ nên chưa bao giờ được tiếp xúc với người nước ngoài. Cho nên kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh của em khá tệ, bù lại ngữ pháp thì khá ổn. Em có thiên hướng về xã hội nhưng kỹ năng giao tiếp không được tốt, chỉ có khả năng viết thôi. Em không thích làm kinh tế.

Thứ ba, về ngoại hình, em khá tự ti. Em chỉ cao có 1,53 m, khuôn mặt cũng không xinh đẹp gì cả.

Thứ tư, về điều kiện gia đình, nhà em hoàn toàn bình thường, không ai làm chức to, không có tiền cũng không quan hệ. Vì điều này nên em muốn kiếm một nghề mà mình có thể tự lực xin việc được.

Trong quá trình học, em phân vân giữa rất nhiều nghề: tâm lý học, giáo viên, nghề báo, phiên dịch tiếng nước ngoài (như tiếng Trung, Hàn...). Mẹ nói em nên suy nghĩ về sư phạm vì nghề này ổn định và dễ lấy chồng. "Con gái sắc sảo quá khó lấy chồng". Mẹ đùa vậy thôi chứ không áp đặt em thi ngành nào. Nhưng kể từ khi thời sự đưa tin đến năm 2020 (cũng khoảng thời gian đó em ra trường nếu học sư phạm) thừa những 70.000 giáo viên thì cả mẹ với em đều hãi. Em có mấy đứa bạn giỏi văn, tụi nó sợ thất nghiệp nên cũng không đi sư phạm.

Ngoại trừ sư phạm là nghề em tiếp xúc từ nhỏ đến lớn thì em không quen ai làm những nghề liên quan xã hội khác để tìm hiểu thông tin. Mấy ngày nay em dành rất nhiều thời gian tìm hiểu những nghề khác, ví dụ tâm lý học, nhưng thấy mạng viết khá chung chung, không biết rõ về cơ hội nghề nghiệp. Em nghĩ nếu theo sư phạm văn thì tính cách hướng nội của mình khó thay đổi.

Mong mọi người tư vấn cho em. Thực sự bây giờ điều em quan tâm nhất là nghề, sau đó mới là trường. Cảm ơn mọi người nhiều.

Trần Mai

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: