Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

- Hiện các cụm thi đã hoàn tất việc công bố điểm, Bộ nhận định thế nào về phổ điểm năm nay?

- Sau khi có kết quả, Bộ sẽ thống kê tất cả các phổ điểm của từng môn học cũng như kết quả của từng khối thi để phục vụ cho việc xét ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Theo đánh giá thì mức độ phân hóa đề thi năm nay rất tốt. Những năm trước sự phân hóa dải điểm cao 9-10 không tốt lắm nên phổ điểm rất dốc, khiến nhiều trường tốp trên rất khó tuyển sinh và phải dùng đến tiêu chí phụ. Năm nay, với sự phân bố dải điểm tốt hơn thì các trường tốp trên sẽ tuyển sinh dễ dàng hơn.

Hiện chưa có tổng hợp các môn thi cũng như điểm của các thí sinh nên chưa có kết luận cuối, nhưng qua những kết quả của các cụm thi công bố, ta thấy phổ điểm năm nay tương đối đều hơn, tất cả các môn có phổ điểm tốt, riêng môn Ngoại ngữ có điểm trung bình chưa cao.

bo-giao-duc-giai-thich-nguyen-nhan-diem-ngoai-ngu-thap

Thứ trưởng Bùi Văn Ga. Ảnh: Lan Hạ

- Theo thống kê chưa đầy đủ, có rất nhiều bài thi Ngoại ngữ bỏ trống phần tự luận và bị điểm liệt, điểm 0 phần thi này. Theo phản ánh từ thí sinh là do đề thi khó. Bộ nói gì về vấn đề này?

- Việc tổng thể điểm ngoại ngữ thấp do đây là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp, hầu hết thí sinh phải làm bài thi, trong đó có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, vùng nông thôn, là những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao. Tuy nhiên, các em dự thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học thì điểm thi nhiều em rất tốt.

Đề thi năm nay cũng như năm ngoái, Bộ cũng muốn kiểm tra phần viết để các em học đều hơn cả 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết. Thông thường, các em sẽ ưu tiên làm phần trắc nghiệm để kiếm điểm cao hơn bởi phần tự luận chỉ chiếm 20% điểm sẽ làm sau. Nhiều em không đủ thời gian để hoàn thành và bỏ qua phần tự luận chứ không phải đề thi quá khó.

- Bộ có thay đổi nào trong việc xét tuyển vào cao đẳng, đại học để không gây mệt mỏi cho thí sinh?

- Sau khi tất cả các cụm thi đồng loạt công bố điểm, thí sinh sẽ có thời gian 10 ngày tham khảo, lựa chọn đăng ký xét tuyển phù hợp. Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay Bộ chỉ cho phép thí sinh nộp hồ sơ và không thể thay đổi nguyện vọng trong quá trình xét tuyển, bù lại Bộ cho các em có nhiều nguyện vọng hơn. Đợt 1 cho các em nộp 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng; đợt tiếp theo các em được nộp 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng.

Thông tin về điểm chuẩn vào các ngành/trường năm 2015 rất bổ ích để các em tham khảo. Thông tin thứ hai cũng rất quan trọng là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào mà sắp tới Hội đồng sẽ công bố.

Khi ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thay đổi có nghĩa là điểm chuẩn vào các ngành, các trường cũng sẽ thay đổi theo, các em nên theo dõi 2 thông số này để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

- Với nhiều nguyện vọng như vậy, Bộ làm thế nào để giúp các trường giảm ảo?

- Bộ cho thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đợt đầu tiên 4 nguyện vọng nên sẽ xảy ra tình trạng ảo. Bộ đã tính toán các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này. Thứ nhất là cho các trường xét tuyển theo nhóm (Nhóm GX do trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì và Nhóm Đại học Đà Nẵng).

Thứ hai, quan trọng hơn là sau khi trường công bố kết quả xét tuyển, thí sinh sẽ phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi trong thời gian quy định để khẳng định là các em sẽ nhập học trường mà mình đã trúng tuyển. Quá thời hạn đó có nghĩa các em không muốn nhập học ở trường này và như vậy trường sẽ gọi đợt nhập học bổ sung.

Thứ ba là năm nay Bộ không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn hoặc bằng điểm đợt trước, giúp cho các trường quyết định được số lượng TS trúng tuyển mỗi đợt phù hợp, không vượt quá hoặc thiệt thòi chỉ tiêu của các trường.

- Năm nay thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển trực tuyến tại địa chỉ mà Bộ chuẩn bị sẵn. Vậy Bộ đã chuẩn bị hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin như thế nào để thí sinh không gặp những sự cố về kỹ thuật hay nghẽn mạng?

- Hiện nay Bộ đã làm việc, phối hợp với Tập đoàn Viettel để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Rất nhiều máy chủ được đặt ở các miền khác nhau, những trường có rất nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến sẽ có những máy chủ riêng nhằm phân tán lượng truy cập để tránh việc quá tải cục bộ. Việc đăng ký trực tuyến cũng hết sức đơn giản, không thực hiện quá nhiều thao tác kiểm tra trong quá trình đăng ký, không mất nhiều thời gian khi làm thủ tục xét tuyển online vào các ngành, các trường.

Lan Hạ

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: