Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Nhiều siêu thị bán lẻ ở Nhật đang tìm kiếm nguồn nhân công làm việc trên những dây chuyền chuẩn bị đồ ăn chế biến sẵn như cơm hộp và salad, hay làm việc trong xưởng chế biến cá.

Họ sử dụng chương trình đào tạo nghề do chính phủ Nhật Bản hỗ trợ nhằm thu hút công nhân nước ngoài, một phần quan trọng trong lực lượng lao động ở quốc đảo. Người lao động nước ngoài "làm việc chăm chỉ và siêng năng" và đem đến dòng chảy văn hóa mới, một giám đốc điều hành siêu thị cho biết.

Trong tháng 6 này, công ty Yaoko, có trụ sở tại tỉnh Saitama, sẽ đưa 20 công nhân Việt Nam đến làm việc tại các nhà máy chế biến thực phẩm tươi sống. Công ty có kế hoạch thuê thêm 20-30 công nhân nước ngoài trong năm tới, theo Japan Times. 

Công ty Arcs, hiện điều hành những siêu thị ở Hokkaido và vùng Tohoku, đã tiếp nhận 22 người đến từ Myanmar vào tháng 4 vừa qua.

Vào tháng 7, công ty Summit đặt kế hoạch nhận 8 công nhân Việt Nam làm việc ở các xưởng chế biến cá và đóng gói đồ ăn. "Rất khó để thu hút lao động đặc biệt là ngành chế biến cá tươi. Chúng tôi hy vọng sẽ đa dạng hóa phương pháp tuyển dụng", một quan chức của Summit cho biết. 

Theo chương trình của chính phủ, những lao động trẻ từ các nước đang phát triển đến Nhật Bản sẽ được đào tạo kỹ thuật trong khi vẫn nhận một mức lương cố định. Năm ngoái, nghề chuẩn bị đồ ăn sẵn đã được bổ sung vào danh sách hạng mục thuộc chương trình đào tạo.

Các quan chức Summit cho biết công nhân người Nhật có xu hướng sớm rời bỏ công việc, vì vậy tuyển dụng lao động nước ngoài là một bước đi tốt. Thời gian hợp đồng với lao động nước ngoài thường là 3 năm.

Mới đây chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã đề xuất cải cách điều kiện cho lao động nhập cư. Theo đó tỷ lệ du học sinh và thực tập sinh nước ngoài được ở Nhật làm việc có thời hạn sẽ tăng từ 30% hiện nay lên 50%.

Trọng Nghĩa

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: