Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Cháu xin kể câu chuyện của cháu và rất mong nhận được ý kiến tư vấn của các cô chú, anh chị, đặc biệt là những người đang công tác trong ngành y. 

Cháu là nữ, sinh năm 1993, hiện đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân và đi làm được một năm. Vấn đề của cháu là thế này. Khi thi đại học, cháu đỗ 2 trường, một là kinh tế (như cháu đã chọn học) và hai là Y Hà Nội (chuyên ngành bác sĩ đa khoa). Vào thời điểm đó, gia đình và người thân rất mong muốn cháu học Y, vì cho đó là nghề cao quý, và sau này sẽ được nhờ cậy, đặc biệt là bố cháu. Tuy nhiên khi đó, cháu lại thích những nghề năng động, thích được bay nhảy khắp nơi nên muốn chọn kinh tế (dù cũng không hẳn là thích).

Hơn nữa khi đó gia đình cháu rất khó khăn, học Y lại lâu và vất vả không có thời gian đi làm thêm, cháu e bố mẹ không gánh được học phí (thực tế bố mẹ luôn phải đi vay tiền cho hai anh em cháu ăn học). Vì vậy, sau nhiều đắn đo, cháu đã quyết định chọn học kinh tế trong sự tiếc nuối của mọi người. Sau đó, khi cháu học đại học năm thứ 3, bố cháu đột ngột mất vì ung thư gan. Mọi người có ý trách móc cháu không học y nên không giúp được bố. Cháu biết điều đó là vô lý, nhưng cháu cũng bắt đầu tự dằn vặt chính mình.

Tâm nguyện của bố cháu là luôn muốn cháu học Y. Và bố là một người có ý nghĩa đặc biệt với cháu. Hiện nay, cháu đã tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, đi làm vài nơi nhưng không hiểu sao cháu luôn cảm thấy có điều gì đấy không đươc trọn vẹn. Cháu mất ngủ nhiều đêm liền vì những day dứt từ quá khứ. Đặc biệt, trước đây cháu không hề thích ngành y, nhưng càng ngày cháu càng cảm thấy muốn gắn bó với nó. Công ty hiện tại cháu đang làm có một dự án cộng tác với phòng khám. Trước đây cháu rất sợ bệnh viện nhưng hiện tại, khi nhìn các bác sĩ khám chữa bệnh, cháu lại ao ước được khoác trên người bộ blouse trắng và sống một cuộc đời ý nghĩa, cảm nhận niềm vui khi chữa khỏi cho người bệnh.

Cháu không ngại việc là con gái và sẽ phải học lâu. Cháu chỉ không biết có nên thi lại hay không? Vì cháu thấy nhiều người bảo nghề Y rất bạc, học nhiều và vất vả nhưng lương lại thấp. Hơn nữa học phí cũng là vấn đề cháu quan tâm nên cháu sẽ định thi lại Học viện quân y thay vì Y Hà Nội như trước đây.

Hiện tại cháu rất bối rối, không biết nên làm thế nào. Cháu tha thiết mong nhận được những kinh nghiệm quý báu từ cô chú và các anh chị ạ. Cháu xin chân thành cảm ơn.

Nguyễn Thị Phượng

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: