Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Trên dải đất hình chữ S này, cuộc sống của người dân vô cùng đa dạng và sinh động, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều người sống trong khó khăn, cơ cực. Trên vùng quê nghèo Đồng Tháp, cô bé Trương Thị Nguyệt sinh ra trong hoàn cảnh éo le và cơ cực. Tuổi thơ của em sinh ra chưa gắn bó với vùng đất Đồng Tháp chưa được bao lâu đã phải rời lên Sài Gòn cùng ba mẹ tìm kế sinh nhai.

tuong-lai-bat-dinh-cua-co-hoc-tro-ngheo

Rời xa cuộc sống thôn quê, em phải thích nghi với cuộc sống thành thị xe cộ chen chúc, nhà cửa san sát và không khí ngột ngạt. Sự thay đổi này là quá nhiều với tâm hồn còn non nớt của một đứa trẻ. Hàng ngày, ba mẹ đều đi làm thuê. Công việc nào có thể làm được ra tiền bằng sức lao động chân chính thì ba mẹ em đều có gánh vác hết.

Nguyệt cũng ý thức được hoàn cảnh gia đình nên dù ít tuổi, em cũng có thể phụ giúp việc nhà vào ban ngày và đi nhặt ve chai đóng góp thêm cho gia đình. Nhà ở khu xóm trọ nghèo, mọi người đều cũng khó khăn nên bà con hàng xóm tương trợ nhau rất nhiều. Cuộc sống khó khăn, vất vả như vậy nhưng Nguyệt vẫn được ba mẹ cho đi học ở lớp bổ túc. Dù không được đi học chính quy nhưng việc được cắp sách tới trường vẫn là ước mơ của Nguyệt. Tương lai của em không biết sẽ đi về đâu bởi gánh nặng kinh tế.

Quang Huy

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: