Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Muốn vào đại học ở Mỹ, bạn phải tham dự kỳ thi SAT hoặc ACT. Kết quả kỳ thi này là một trong những điều kiện để các trường đại học xét tuyển sinh viên. Ngoài ra, bảng điểm trung bình môn học, thư giới thiệu, buổi phỏng vấn trực tiếp là những tiêu chí được nhiều trường đại học uy tín yêu cầu.

ky-thi-sat-va-act-tai-my

Ở Mỹ, một năm có 7 kỳ thi SAT, 6 kỳ thi ACT. Ảnh: time.com

Kỳ thi SAT được sáng lập năm 1926 bởi College Board - tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận ở Mỹ. Năm 1934, Đại học Harvard bắt đầu yêu cầu tất cả sinh viên thuộc diện xét học bổng thi SAT để phân loại. Thời kỳ này Harvard được xem là trường học của con nhà giàu, do vậy kỳ thi SAT cũng là công cụ nhằm chiêu sinh với chất lượng tốt hơn.

Vào đầu những năm 1940, SAT trở thành kỳ thi tiêu chuẩn để tuyển sinh vào các trường tư thục ở vùng đông bắc Mỹ. SAT được điều chỉnh tên gọi, cấu trúc bài thi, cách thức tính điểm nhiều lần, gần nhất là vào tháng 3/2016. Những thay đổi nhằm bám sát chương trình trung học và đảm bảo điều kiện tham dự chương trình đại học ở Mỹ. 

ACT được xem là kỳ thi đối thủ, có sức cạnh tranh ngày càng cao, thuộc quyền quản lý của tổ chức độc lập và phi lợi nhuận American College Testing (ACT Inc.). Kỳ thi ACT được tổ chức đầu tiên vào tháng 11/1959 bởi Everett Franklin Lindquist, nhà giáo dục tại Đại học Iowa.

Ban đầu, ACT phổ biến ở vùng trung tây nước Mỹ. Kỳ thi này phát triển rộng rãi hơn trong những năm gần đây. Hiện nay, hầu hết trường cao đẳng và đại học tại Mỹ đều chấp nhận song song kết quả thi SAT và ACT. Một số trường đại học không yêu cầu kết quả của cả hai kỳ thi chuẩn hóa này. 

Cấu trúc bài thi SAT mới được áp dụng từ tháng 3 năm nay bao gồm phần Toán, Đọc - hiểu và một phần viết luận tự chọn. Đối với bài thi ACT, cấu trúc bao gồm 4 phần: Anh văn, Đọc hiểu, Toán, Khoa học và một phần viết luận không bắt buộc. Một số trường đại học đặc thù yêu cầu kết quả phần luận, do đó thí sinh cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định có bỏ phần đó hay không. 

Phần Toán của bài thi SAT được chia làm 2 phần: sử dụng máy tính và không sử dụng máy tính. Tổng thời gian làm phần Toán là 80 phút với 58 câu hỏi: 45 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu có 4 lựa chọn và 13 câu hỏi tự điền đáp án.

ky-thi-sat-va-act-tai-my-nhu-the-nao-1

Mẫu câu hỏi minh họa bộ đề thi ACT. Ảnh: kenhduhoc.vn

Phần Toán của bài thi ACT có tổng thời gian làm bài là 60 phút với 60 câu hỏi. Trong đó, ngoài số học, đại số và hình học, kiến thức lượng giác cũng xuất hiện trong bài thi.

SAT và ACT đều là những kỳ thi có thể thi lại nhiều lần để cải thiện điểm số. Ở Mỹ, một năm có 7 kỳ thi SAT, 6 kỳ thi ACT. Học sinh không nhất thiết phải tốt nghiệp mới đủ điều kiện dự thi. Phần lớn học sinh Mỹ tham gia các kỳ thi này ở những năm cuối trung học.

Phiêu Linh tổng hợp

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: