Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Tôi sinh ra và lớn lên ở TP HCM. Gia đình tôi sống tại khu dân cư quận 9, trong xóm lao động bình dân với rất nhiều hoàn cảnh khác nhau. Có người thì ở quê lên đây tìm kế sinh nhai, chật vật với những công việc lao động chân tay; có người lại không có điều kiện nên sớm nghỉ học đi làm công nhân.

ap-luc-cuoc-song-len-doi-vai-cau-hoc-tro-nho

Nổi bật trong đó có gia đình của em Tấn Minh. Đây là gia đình thuộc diện trung bình trong xóm. Hiện tại Minh theo học lớp 9 tại trường THCS Phước Bình, quận 9, TP HCM. Tấn Minh ngày trước ở trọ cùng ba mẹ gần nhà bên nội của em. Ba em làm công nhân vệ sinh, còn mẹ thì làm công nhân cho khu công nghiệp ở quận 9.

Ngày trước ba mẹ em đến với nhau khi còn trẻ nên cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình. Sau khi Minh ra đời, mâu thuẫn giữa ba mẹ thêm chồng chất, một phần cũng từ áp lực kinh tế mà ra. Bởi, để nuôi dưỡng một mái ấm với đồng lương ít ỏi, đứng trước nhiều ngã rẽ của cuộc đời thì họ khó lòng giữ vững được tình cảm gia đình.

Đến khi Minh chưa học xong cấp 1, ba mẹ đã quyết định ly dị và giao em lại cho bà nội chăm sóc. Từ ngày đó, Minh về ở với bà. Phần cơm nước hàng ngày có bà lo cho em, còn tiền học hành thì ba mẹ thỉnh thoảng tích góp đưa bà lo. Hiện tại, ba mẹ em mỗi người mỗi ngã và đã tìm được hạnh phúc cho riêng mình. Thế nhưng, họ cũng nặng gánh gia đình riêng và thu nhập cũng thấp nên tương lai của Minh là điều rất khó nói trước được.

Điều đáng buồn cho hoàn cảnh của Minh là khi em đang ở tuổi còn nhỏ đã phải đối diện với sự mất mát tình cảm yêu thương của gia đình. Minh không có được vòng tay chở che chăm sóc của cả ba lẫn mẹ. Hơn thế nữa, em bị thiệt thòi nhiều khi không có được cuộc sống đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần. Năm học vừa mới bắt đầu, cả ba mẹ em phải chật vật lắm mới mỗi người một ít góp lại cho Minh đóng tiền học. Còn quần áo thì em dùng lại đồ cũ. Do bà nội của Minh đã lớn tuổi, không làm gì ra tiền nên chuyện cơm nước của 2 bà cháu đều do các cô của em giúp đỡ.

Khi biết được thông tin của chương trình, tôi hy vọng chia sẻ hoàn cảnh của Minh để em có thêm tiền phụ bà lo cuộc sống phía trước.

Dung

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: