Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Tập đoàn công nghệ Harvey Nash và công ty kiểm toán KPMG phỏng vấn hơn 3.000 nhà lãnh đạo công nghệ trong khảo sát thường niên CIO Survey. Kết quả, 65% cho rằng những thách thức trong việc thu hút nhân tài đang là rào cản lớn cho việc phát triển của doanh nghiệp, tăng 6% so với tỷ lệ 59% trong khảo sát năm ngoái.

Ông Bob Miano - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Harvey Nash tại Mỹ nói rằng những con số này cho thấy tình trạng thiếu nhân lực công nghệ cao khá trầm trọng. "Giám đốc công nghệ có thể đưa ra nhiều ý tưởng tuyệt vời nhưng nếu không có đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin triển khai thì nó vẫn chỉ nằm trên giấy, không thể hiện thực hóa", ông Bob Miano nhận xét.

my-thieu-hut-nhan-luc-cong-nghe-cao

Báo cáo cũng chỉ ra rằng chuyên gia phân tích dữ liệu là vị trí mà các doanh nghiệp khó tuyển người nhất. Nhiều nhà tuyển dụng tìm cách mở rộng kênh tiếp cận các ứng viên tiềm năng. Đơn cử như Microsoft vừa công bố chương trình đào tạo cử nhân chuyên nghiệp nhằm bồi dưỡng kiến thức cho các tài năng khoa học dữ liệu, từ đó mời gọi họ về công ty hợp tác làm việc.

Sự thiếu hụt nhân lực công nghệ diễn ra ở nhiều vị trí, từ kỹ sư lập trình, viết ứng dụng di động hay phát triển nền tảng đám mây... Không chỉ trong ngành công nghệ mà với cả những ngành khác, nhu cầu về nguồn lực trình độ cao này vẫn chưa đáp ứng đủ. Ví dụ, doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng kỹ sư công nghệ nhiều nhất trong tháng 9 tại Mỹ lại là UnitedHealth Group, một tập đoàn lớn chuyên về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh các nhà khoa học dữ liệu thì chuyên gia an ninh và điện toán đám mây là những nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn tiếp theo. Theo báo cáo xu hướng công nghệ thông tin do Dell thực hiện, đa số nhà điều hành được hỏi đều cho rằng điện toán đám mây sẽ là xu hướng công nghệ chính của công ty họ, do vậy rất cần những người am hiểu chuyên môn về lĩnh vực này.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ rất quan tâm đến việc hợp tác cùng những chuyên gia an ninh mạng. Bộ An ninh Nội địa đã được bật đèn xanh để tuyển về hơn 1.000 chuyên gia bảo mật. Trước đó, FBI đã phải chi ra đến hơn một triệu USD cho các hacker để mở khóa chiếc iPhone của nghi phạm Syed Farook trong vụ thảm sát ở San Bernardino, bang California.

Các nhà quản lý dự án và chuyên gia phân tích kinh doanh cũng nằm trong tốp đầu của danh sách tuyển dụng. Sau một thời gian suy giảm thì người lao động có kỹ năng công nghệ thông tin được coi trọng hơn, phù hợp với xu thế số hóa và điện toán đám mây ngày càng mở rộng.

Minh Trí

Giới trẻ Việt Nam yêu thích công nghệ, lập trình có thể tham khảo chương trình đại học trực tuyến của FUNiX. Hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ cần thiết cho sự nghiệp.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: