Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Em xin được nêu một cách cụ thể nhất về hoàn cảnh của em, mong nhận được những lời góp ý, chia sẻ mang tính xây dựng của mọi người. Là sinh viên năm cuối cùng, bảng điểm của em khá giỏi, trình độ tiếng Anh TOEIC 800 ở một trường đại học công lập có tiếng, chuyên môn về pháp lý - luật học. Đứng trước ngưỡng cửa vào đời, cơ hội mở ra với em rất ít.

Bởi, bản thân gia đình không hề có gốc gác, tài chính thì cũng hạn chế vì đông con. Vào cơ quan nhà nước sợ sẽ mất kiến thức và với đồng lương ít ỏi sẽ không nuôi nổi chính mình, tiếp tục thành gánh nặng cho ba mẹ. Bên cạnh đó, vào cơ quan công quyền thì luôn phải dưới quyền con ông cháu cha, môi trường làm việc thiếu năng động, bất công bằng trong công việc và nhiều thứ khác mà em nghĩ không cần liệt kê mọi người cũng có thể nhìn nhận ít nhiều qua các vụ lùm xùm gần đây.

Còn với công việc tại những công ty luật, em xin chia làm hai loại, một là công ty luật chuyên chạy hồ sơ, thủ tục; hai là công ty luật thực hiện chủ yếu tư vấn, tố tụng. Đối với công ty chạy thủ tục thì một khi chương trình cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thì miếng bánh trong mảng này sẽ mất đi, đồng thời chỉ hoàn tất hồ sơ thủ tục cho các công ty sẽ không đảm bảo kiến thức chuyên môn được vận dụng vào thực tiễn tốt nhất.

Trường hợp với công ty chuyên tư vấn, tố tụng, đa phần sức ép công việc vô cùng lớn (điều đó còn kinh khủng hơn khi làm việc ở các công ty luật nước ngoài), khó có thể cân bằng đời sống thường nhật với công việc, rất nhiều luật sư danh tiếng nhưng có một cuộc sống hôn nhân gia đình tồi tệ.

Dẫu biết rằng không có một mẫu số chung cho mọi người nhưng tất cả làm em đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Tình cờ, em tìm được thông tin du học ở Canada, do người dì nhà em định cư bên đó cho hay rằng bên đây đời sống, môi trường đều tốt hơn (hiển nhiên vì là quốc gia đã phát triển) và khuyến khích định cư với một số ngành nhất định. Dì khuyên nên chuyển học nghề điều dưỡng để cơ hội ở lại định cư và phát triển.

3 năm học và sau đó đi làm vì bên đó đang rất thiếu nhân sự mảng điều dưỡng. Về học phí có thể tự đi làm part - time trả cho học phí của bản thân nên ba mẹ cũng đỡ lo, và khi có việc làm là điều kiện để em hỗ trợ ngược lại gia đình và các em. Em nghĩ đây cũng là định hướng tốt vì mình được ra thế giới mở mang đầu óc, có môi trường sống tốt. Nhưng đổi ngành như vậy, em sợ không được bên lãnh sự chấp nhận khi đã học mảng pháp lý mà chuyển một mảng khác không liên quan gì cả.

Và bản thân em không biết có phù hợp với ngành nghề này. Kính mong nhận được sự tư vấn, chỉ bảo từ các anh chị đi trước, dày dạn kinh nghiệm sống và làm việc ở Canada để em có được một quyết định đúng đắn cho hướng đi của bản thân. Em xin chân thành cám ơn!

Lê Na

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: