Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Ngày 9/4, Money CNN đưa tin cách đây 2 năm, cậu bé 14 tuổi gốc Ấn, sống tại Mỹ - Mukund Venkatakrishnan đã nảy ra ý tưởng tìm một phương thức mới làm giảm chi phí khám bệnh và lắp máy trợ thính cho người khiếm thính có thu nhập thấp trong lúc trở về quê nhà để đưa ông tới bệnh viện.

nam-sinh-16-tuoi-che-tao-thanh-cong-may-tro-thinh

Mukund Venkatakrishnan - học sinh 16 tuổi phát minh thành công máy trợ thính. Ảnh: Huffingtonpost 

Mukund chia sẻ người dân Ấn Độ đã phải tốn số tiền không hề nhỏ khoảng 400-500 đôla khi hẹn gặp bác sĩ và 1.900 đôla để mua máy trợ thính. Cậu nhận thức được những chi phí này quá tốn kém so với thu nhập của người dân nên quyết định bắt tay vào chế tạo máy trợ thính giá rẻ.

Thiết bị của Mukund dài khoảng 5 cm, nhìn giống bộ xử lý máy tính và rất đặc biệt ở chỗ không những chỉ kiểm tra thính giác với loạt tiếng bíp, mà còn có chức năng trợ thính. Chiếc máy giá khoảng 50 đôla, rẻ gấp 38 lần máy trợ thính thông thường và có thể kết hợp cùng với loại tai nghe bình dân nhất. Nếu một phần trong tai nghe bị hỏng thì chỉ cần mua bộ tai nghe mới, rất tiện và kinh tế.

nam-sinh-16-tuoi-che-tao-thanh-cong-may-tro-thinh-1

Thiết bị trợ thính giá rẻ của Mukund Venkatakrishnan. Ảnh: Money CNN

Mukund đã tự học về mật mã trong vòng suốt 2 năm, phát triển chương trình âm thanh và thiết bị dưới sự trợ giúp của bố và các nhà thính học. Bên cạnh đó, cậu cũng làm việc với các bác sĩ và thử nghiệm với bệnh nhân để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt.

Money CNN cho biết thêm cậu bé không hề muốn thương mại hóa hay kiếm tiền dựa trên phát minh của mình vì việc làm đó hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng muốn giúp đỡ người khác. Mukund Venkatakrishnan hy vọng công ty lớn tiềm lực có thể sản xuất đại trà và phân phối thiết bị của cậu.

Chinh Phạm

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: