Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Chiều 4/8, tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP HCM khóa IX, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn trước một số vấn đề của ngành Giáo dục.

"Chương trình học hiện nay nặng nên nhu cầu dạy thêm, học thêm là có thật. Do đó, cốt lõi của vấn đề này là giảm tải chương trình, nâng cao chất lượng dạy học tại lớp", đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh nói và tỏ ra e ngại trước việc quản lý dạy thêm, học thêm diễn ra ngoài trường như trung tâm văn hóa, bồi dưỡng kiến thức… sẽ khó khăn. "Tiêu chuẩn dành cho các trung tâm này là gì? Tiêu chuẩn giáo viên dạy tại đây ra sao?".

Đồng quan điểm, đại biểu Hoàng Thị Hồng Hà cho rằng, nếu thành phố cấm dạy thêm, học thêm ở trường mà cho hoạt động này diễn ra ở các trung tâm văn hóa thì thực chất chỉ là thay đổi hình thức. "Phải giải quyết vấn nạn này từ gốc, từ cách dạy học, phương pháp ra đề thi", bà Hà nói.

Tỏ ra gay gắt, đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy đặt vấn đề: "Vì sao cấm dạy thêm, học thêm trong trường? Sở đã hỏi ý kiến phụ huynh, giáo viên chưa? Quyết định cấm dạy thêm trong hè này cũng làm nhiều phụ huynh vất vả vì không biết gửi con ở đâu để đi làm".

dai-bieu-hdnd-tp-hcm-cam-day-hoc-them-qua-voi-vang

Ông Lê Hồng Sơn trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Đăng đàn trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Lê Hồng Sơn cho biết, từ Thông tư 17 của Bộ ban hành quy định dạy thêm, học thêm, TP HCM cũng có Quyết định số 21 quản lý vấn đề này. Sở đưa ra quy định là thực hiện đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP HCM về việc ngưng dạy thêm học thêm trong nhà trường.

Hiện, UBND TP HCM đã có công văn xin điều chỉnh một số điểm của Thông tư 17 sao cho phù hợp với thực tế của thành phố. Năm học này, các trường vẫn phải thực hiện đúng quy định không tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường. 

Ông Sơn cho biết, bộ sách giáo khoa mà TP HCM xây dựng riêng theo khung chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục sẽ hướng đến giảm tải chương trình, cũng là một biện pháp để hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm.

Theo ông Sơn, bộ sách giáo khoa hiện hành đang lạc hậu, nhiều kiến thức chưa được cập nhật. "Bộ sách sắp tới sẽ gắn nhiều nội dung kiến thức lịch sử, địa lý, ngôn ngữ… mang đặc trưng của TP HCM, trong đó có lịch sử đảng bộ TP HCM", ông Sơn cho hay.

Người đứng đầu ngành giáo dục TP HCM cho biết, bộ sách mới sẽ chọn lọc khoảng 8 trong 13-14 môn học hiện nay trên cơ sở tổ chức các tiết học sao cho phù hợp, hài hòa. Với bộ sách này, học sinh được tiếp thu nhiều kỹ năng để có thể ứng dụng thực tiễn cuộc sống, chương trình dạy và học sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Hiện, bộ sách trong quá trình chuẩn bị và có thể đưa vào sử dụng từ năm học 2017-2018 theo dạng “cuốn chiếu”, tức là thay đổi từ lớp 1 đến lớp 12.

Nhiều đại biểu HĐND tiếp tục nêu ý kiến khi phần trả lời của ông Sơn về dạy thêm, học thêm chưa thỏa đáng. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM - yêu cầu Sở Giáo dục TP HCM rốt ráo thực hiện những yêu cầu đại biểu đặt ra và báo cáo kết quả cho cử tri thành phố vào cuối năm nay. 

Mạnh Tùng

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: