Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Trên trang cá nhân, Bill Gates mới đây chia sẻ: “Tôi giỏi toán nhưng không tự tin với môn viết. Khi viết bài luận, tôi bắt đầu tự hỏi ‘Liệu mình có được điểm A hay C bài này không? Những kỹ năng gì mình phải cải thiện?”.

Đó là lý do vì sao ông nói quá phấn khích khi có chuyến đi đến Summit Sierra, một trường đặc cách ở Seattle, nơi trẻ em được chọn môn học cho mình. Mô hình này được gọi là học tập theo cá nhân, giáo viên không giảng quá nhiều. Với sự trợ giúp của máy tính xách tay và máy tính bảng, giáo viên đưa cho trẻ bài tập cá nhân và dự án nhóm để học một cách linh hoạt nhất (trong hầu hết nội dung).

Theo Business Insider ngày 25/8, không phải tất cả trường học đều đủ khả năng áp dụng mô hình học tập theo cá nhân vì công nghệ tiên tiến rất tốn kém, nhưng mô hình đã cho thấy sự thành công khi có sự đầu tư. Theo một nghiên cứu được công bố năm ngoái, trong 62 trường học sử dụng phương pháp giáo dục theo cá nhân, nhiều trẻ đạt điểm cao hơn ở môn toán và đọc so với trẻ học theo phương pháp bình thường. Nhiều em trước kia có kết quả dưới mức trung bình giờ đã đạt điểm cao hơn. 

bill-gates-phan-khich-khi-tham-mo-hinh-hoc-tap-theo-ca-nhan

Bill Gates phấn khích khi được tham quan trường học với mô hình học tập theo cá nhân. Ảnh: Business Insider.

Ông Gates chia sẻ: “Nói một cách công bằng, chúng ta chưa biết bao nhiêu phần trăm sự cải thiện này là do phương pháp học tập theo cá nhân, so với những điều tốt đẹp khác các trường đang làm. Nhưng ít nhất ở Summit Sierra và nhiều trường học giống như vậy, sự năng động giữa học sinh và giáo viên dường như có hiệu quả”.

Không chỉ được học theo tốc độ của riêng mình, giúp trẻ tự tin hơn, giáo viên sẽ hướng dẫn cho các em trong suốt 4 năm. Thầy cô có thể sử dụng phần mềm tại nhà để theo dõi tiến độ hoàn thành bài tập và bài thi của học trò.

Kết quả cuối cùng là trẻ không bị bỏ sót điều gì. Được đảm nhận vai trò tích cực trong giáo dục của bản thân, trẻ sẽ học trách nhiệm và tự chủ. “Tôi thích phương pháp này. Khi học sinh bước vào thế giới, chúng sẽ phải tự sắp xếp thời gian, có mục tiêu, và nhận ra mình đang kém cái gì. Thật tuyệt vời khi thấy chúng có thể vượt trội trong những kỹ năng đó khi còn trong trường”, ông Gates nói.

Quỳnh Linh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: