Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Tôi tên Thanh, người viết bài "Giáo viên đã lạm quyền khi dạy thêm''. Sau khi bài báo được đăng tôi nhận rất nhiều bình luận, đa số là ủng hộ và kêu gọi cấm triệt để việc dạy thêm, một số ý kiến phản bác. Mục đích của tôi là tạo diễn đàn để trao đổi về việc học thêm, dạy thêm và lớn hơn nữa là các vấn nạn của nền giáo dục. Tôi cũng hy vọng những ý kiến đóng góp của mọi người sẽ đến được các lãnh đạo cao cấp của Bộ Giáo dục và sẽ tạo chuyển biến cho nền giáo dục.

Đầu tiên là cho tôi trả lời một số ý kiến phản biện tiêu biểu trước.

Có một thầy giáo tôi đoán trên 70 tuổi nên mạn phép gọi bằng chú, chú nói rằng bài viết của tôi đã xúc phạm các thầy cô giáo và trước năm 1975 tôi còn nhỏ không hiểu gì về nền giáo dục thì đừng có mà phát biểu. Cháu xác nhận với chú rằng năm 1975 khi nước nhà thống nhất thì cháu 9 tuổi, tức là còn quá nhỏ để hiểu biết. Sau năm 1975, gia đình kinh doanh sách cũ nên cháu có cơ hội đọc rất nhiều sách xuất bản trước năm 1975 ở miền Nam, đồng thời cũng tiếp xúc rất nhiều người đã sống và trưởng thành trong giai đoạn đó, kể cả giáo viên.

Nếu chú đọc kỹ lại bài viết thì không hề có câu chữ nào xúc phạm giáo viên cả, cháu chỉ nêu thực trạng vấn đề và kêu gọi mọi người phát biểu quan điểm dù có đồng ý với cháu hay không. Đặc biệt cháu vẫn cố gắng che giấu sự thật với con để bé luôn yêu mến và kính trọng cô giáo. Cháu hoàn toàn không nhận xét, đánh giá gì nền giáo dục ở miền Nam trước năm 1975 chú ạ. Nói thật là bản thân cháu cũng có quan điểm riêng và cũng đã so sánh 2 nền giáo dục trước và sau năm 1975, nhưng cháu đã không đưa vào bài viết vì điều đó quá nhạy cảm. Nếu chú thật sự có nhu cầu trao đổi thêm với cháu thì cứ liên hệ với tòa soạn, họ sẽ cung cấp email. Cháu chúc chú sống vui khỏe nhé.

Về ý kiến của một phụ huynh ủng hộ dạy thêm cho rằng nếu phụ huynh thấy cô giáo hay nhà trường có vấn đề không minh bạch thì cứ hỏi thẳng, cứ đấu tranh với cô giáo và nhà trường. Điều này là không thể và không thực tế chị nhé. Nếu chị khiếu nại hay thưa kiện thì chưa biết đúng sai, thắng thua như thế nào nhưng chắc chắn con chị phải chuyển qua trường khác học rồi đó và nếu chuyện lùm xùm đăng rộng rãi nên mặt báo thì tôi khuyên chị nên kiếm tiền cho con ra nước ngoài học càng sớm càng tốt. 

Có một giáo viên chân chính nói rằng do tôi không biết rõ công việc của ngành giáo dục nên đã viết không đúng làm mọi người có ác cảm với giáo viên. Để chứng mình anh ấy dẫn ra hàng loạt quy định và quy trình vô cùng chặt chẽ trong việc chấm bài của học sinh. Nhà nước đã rất quyết tâm khi đặt ra rất nhiều quy trình rất chặt chẽ trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì ngành giáo dục nhằm chống tiêu cực, tham nhũng. Nhưng quy trình dù chặt chẽ đến đâu thì cũng chỉ để quản lý người ngay chứ khi đã có ý gian rồi thì họ sẽ có cách lách được hết.

Có những quy trình chặt chẽ đến mức nếu hoàn tất thì phải có sự phê chuẩn và ký duyệt của 5 người thế mà vẫn bị lách được như thường. Một điều quan trọng mọi người cần biết là một cá nhân không thể tự tung tự tác được mà đều có sự giúp sức và thông đồng của nhiều người cho nên việc lách quy trình cũng chẳng khó khăn gì. Những thủ tục kiểm tra và giám sát Nhà nước quy định thì chỉ được thực hiện một cách hình thức và cho có.

Có giáo viên nói rằng dạy thêm là quyền tự do hành nghề của giáo viên, Nhà nước không thể cấm. Và rất nhiều phụ huynh ủng hộ bài viết của tôi cũng kêu gọi cấm triệt để. Tôi xin nhắc lại rằng Nhà nước không hề cấm triệt để mà chỉ cấm nhà trường và giáo viên tự tổ chức dạy thêm cho chính học sinh đang học chính khóa của mình để ngăn chặn sự lạm quyền. Giáo viên nào muốn dạy thêm để tăng thu nhập thì cứ đến các trung tâm dạy thêm chuyên nghiệp đăng ký. Hoặc nếu giáo viên nào có vốn thì tự mở trung tâm và thuê giáo viên khác làm việc cho mình, Nhà nước sẵn sàng cấp phép. Các trung tâm dạy thêm vẫn đang hoạt động bình thường đấy chứ.

Có giáo viên than rằng dạy học rất cực nào là soạn giáo trình, thức đêm chấm bài. Chỉ có những giáo viên mới vào nghề thì mới phải soạn giáo án từ A đến Z. Các năm sau thì không cần nữa có chăng chỉ sửa lại chút ít. Còn chấm bài thì cứ bao nhiêu nội dung đó, kiến thức đó, đề cho cùng một cấp lớp thì thông thường cũng na ná nhau qua các năm.

Mọi người lưu ý rằng trong các ngành nghề khác người lao động chỉ có tối đa 12 ngày phép và có doanh nghiệp bắt người lao động phải chia ra nghỉ nhiều lần, một lần nghỉ không quá 4 ngày liên tục. Giáo viên mỗi năm được nghỉ hè từ 2 cho đến 3 tháng tùy mỗi trường. Mỗi nghề có cái sướng và cái khổ riêng. Không thể lấy lý do nghề cực khổ để bào chữa cho chuyện tiêu cực. Nhiều phụ huynh không có tiền đóng học phí chính khóa cho con mình chứ nói chi là học thêm. Để có tiền đóng học thêm theo gợi ý của giáo viên thì phụ huynh phải đi vay nợ.

Nhu cầu học thêm là có thực. Có những em không tự giác học mà cứ chơi game, cha mẹ thì bận rộn không thể theo sát nhắc nhở nên cho học thêm. Có em mới sinh ra tâm trí kém phát triển học không bằng các em bình thường nên phải học thêm. Có em ham học muốn học thêm để nâng cao trình độ vượt chuẩn thông thường để dễ đậu vào các trường nổi tiếng và danh giá… Nhà nước muốn phụ huynh cho các em học thêm ở các trung tâm dạy thêm chuyên nghiệp để Nhà nước có thể quản lý được giáo viên và chất lượng dạy học. Chứ cứ để giáo viên tự tổ chức dạy thêm tại nhà với các học sinh mình đang dạy chính khóa hay chủ nhiệm thì sự lạm quyền sẽ xảy ra tràn lan không kiểm soát được.

Khi viết bài tôi cũng đã biết nhiều về tiêu cực của các giáo viên, nhưng qua những chia sẻ của người đọc thì rất sửng sốt thấy rằng những gì mình đang biết chỉ là bề nổi, nhiều giáo viên ép học sinh phải học thêm vô cùng trắng trợn. Nếu tất cả phụ huynh chúng ta đồng lòng lên tiếng và các giáo viên kiên quyết chấm điểm một cách công tâm, khách quan, đúng thực chất và sự ra tay quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giáo dục thì sẽ dẹp được vấn nạn dạy thêm và các vấn nạn khác của nền giáo dục. Bí thư Đinh La Thăng đã bắn phát đạn đầu tiên thắp lên hy vọng rồi đó, hy vọng cộng với tiếng nói của chúng ta thì lãnh đạo Bộ Giáo dục sẽ thay đổi và hành động quyết liệt hơn. Cảm ơn và thân chào mọi người.

Thành

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: