Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Ở khu dân cư 100 căn, ấp Lý Hòa Hiệp, xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP HCM có gia đình em Đinh Nguyễn Hương Trâm với hoàn cảnh khó khăn. Bà con trong khu phố đều rất yêu quý gia đình em, bởi dù nghèo nhưng bố mẹ Trâm vẫn ráng lo cho 2 con ăn học bằng mọi cách.

co-hoc-tro-khat-khao-di-hoc-de-lo-cho-ba-me

Cô bé Trâm hiền lành yêu môn văn, thích đọc sách và năm học nào cũng nhận được giấy khen học sinh giỏi.

Ba mẹ Trâm đều là những người làm thuê, ba Trâm coi đầm tôm cho người ta. Tại đầm tôm, người chủ thương tình nên cất cho ba Trâm cái chòi lá nhỏ để có thể thuận tiện ra vào trông coi và nghỉ ngơi buổi trưa. Còn mẹ của Trâm thì sức khỏe cũng không tốt, nên chỉ phụ việc nội chợ, chăm sóc cho gia đình và may gia công ít đồ tại căn chòi ở đầm tôm.

Hàng ngày, mẹ của Trâm đều lo dọn dẹp trong nhà và lo cơm nước cho ba ở đầm tôm. Do đầm tôm không có nước ngọt, nên mọi sinh hoạt của gia đình như tắm rửa, cơm nước thì lại phải về nhà. Nhà của Trâm cách đầm tôm cỡ 3km. Từ đầm tôm mà muốn ra đường lớn phải đi hơn 1km đường đá xanh lởm chởm và đường đất trơn trượt, nhỏ xíu, mẹ của em cứ bị té xe hoài. Phương tiện duy nhất của cả nhà là chiếc xe 50 đã rất lâu và cũ. Nhiều lúc ba mẹ em muốn đi sửa lại chiếc xe mà vẫn chưa có tiền để thực hiện ý định này.

Do hoàn cảnh khó khăn như thế nên ba mẹ của Trâm gửi đứa con trai lớn đang học lớp 10 cho bà nuôi, thỉnh thoảng anh hai về chơi với em. Trâm may mắn hơn nên sống cùng bố mẹ. Hai anh em rất yêu thương nhau.

Trâm học rất giỏi, em yêu môn văn và mê đọc sách. Tuy nhiên, sách của em đều là xin cũ lại của hàng xóm, trừ khi xin không được thì ba mẹ cũng ráng mua cho em. Cuộc sống không mấy dư giả nên đôi khi để mua vài cuốn sách cho Trâm, mẹ của em cũng phải mượn tiền chủ đầm tôm trước, đến khi ba của em có lương sẽ trả sau.

Năm học nào Trâm cũng được nhận giấy khen học sinh giỏi và phần thưởng. Trâm là cô gái hiền lành và luôn mong sao gia đình sống vui vẻ hạnh phúc, còn em được đi học để sau này lo cho ba mẹ. 

Nguyễn Thị Trinh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: