Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Đây là kết quả từ nghiên cứu của HackerRank qua xem xét kết quả 1,4 triệu bài dự thi kỹ năng lập trình do các thí sinh trên toàn thế giới gửi đến trong vài năm qua.

Theo đó, nổi trội nhất về mặt tài năng là các nhà phát triển của Trung Quốc và Nga. Lập trình viên Trung Quốc vượt điểm tất cả các nước khác về toán học, lập trình chức năng và cấu trúc dữ liệu. Trong khi đó Nga chiếm ưu thế về thuật toán.

lap-trinh-vien-trung-quoc-nga-duoc-danh-gia-cao

Bà Ritika Trikha - một blogger tại HackerRank cho biết Mỹ và Ấn Độ dẫn đầu về lượng dự thi nhưng về xếp hạng trình độ chỉ đứng vị trí lần lượt 28 và 31. "Nếu chúng tôi tổ chức một Thế vận hội lập trình thì huy chương vàng sẽ nằm chắc trong tay Trung Quốc, Nga ẵm huy chương bạc và Ba Lan đoạt huy chương đồng. Mỹ và Ấn Độ còn nhiều việc phải làm nếu muốn lọt vào top 25", bà Ritika Trikha chia sẻ.

Những thách thức mã hóa mà HackerRank đưa ra trong các bài thi khai thác nhiều khía cạnh của máy tính, từ ngôn ngữ đến các thuật toán, an ninh và hệ thống điều khiển phân tán. Các lập trình viên được tính điểm dựa trên sự kết hợp độ chính xác và tốc độ. Các thể loại thuật toán thu hút khoảng 40% thí sinh tham gia, tập trung vào kiểm thử phân loại dữ liệu, quy hoạch động, tìm kiếm từ khóa... 10% tranh tài ở nội dung Java và cấu trúc dữ liệu. Còn chuyên ngành hệ thống điều khiển phân tán và an ninh có ít người dự thi nhất.

HackerRank thiết lập điểm số trung bình trong từng lĩnh vực để đánh giá thí sinh mỗi nước. Trong 50 quốc gia vào bảng xếp hạng, sau Trung Quốc và Nga là lập trình viên đến từ các nước Ba Lan, Thụy Sĩ, Hungary, Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Cộng hòa Séc và Italy.

"Trung Quốc có số điểm tuyệt đối 100, Nga ghi 99,9 điểm, Ba Lan và Thụy Sĩ cùng đạt 98 điểm. Đứng thứ 50 là Pakistan với điểm số 57,4", bà Ritika Trikha nói.

Nếu tính từng lĩnh vực, Ba Lan dẫn đầu về ngôn ngữ Java, Pháp có thế mạnh về C++, Hong Kong ưu thế trong Python, Nhật Bản chiếm lĩnh trí thông minh nhân tạo và Thụy Sĩ đứng đầu về cơ sở dữ liệu. Lập trình viên người Ukraine có điểm cao nhất về bảo mật còn mảng mã hóa Ruby do lập trình viên Phần Lan nắm giữ.

Minh Trí

Giới trẻ Việt Nam yêu thích kỹ năng lập trình có thể tham khảo chương trình đại học trực tuyến của FUNiX. Hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ cần thiết cho sự nghiệp.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: