Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Ngôi trường đạt chuẩn nhưng có nhiều học sinh lớp 2 không viết nổi tên mình. Ảnh: Phúc Hưng

Trường đạt chuẩn quốc gia nhưng có nhiều học sinh lớp 2 không viết được tên mình. Ảnh: Phúc Hưng

Năm học 2016-2017, điểm trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) có 24 em trong danh sách lớp 2H. Đã vào học lớp được hơn một tuần, nhưng nhiều em không thể đọc và viết. Qua khảo sát, giáo viên chủ nhiệm phát hiện chỉ có 4 em đọc và viết thành thạo.

"Tôi không tin khi nghe giáo viên thông báo, nhưng khi kêu con viết tên mình thì nó bảo chưa biết viết", chị Huỳnh Thị Phụng nói và cho biết đang xin hiệu trưởng cho con được ở lại lớp 1 trong năm học mới.

Đây là điểm trường có học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Khmer. Do cuộc sống khó khăn, các phụ huynh ít có thời gian quan tâm đến việc học của con, vì thế họ rất bất ngờ khi con học xong lớp 1 mà chưa viết nổi tên mình vẫn được cho lên lớp.

Vợ chồng chị Trần Đa Ni (34 tuổi) có con gái học lớp 2H đang lo lắng vì không biết phải xin cho con ở lại lớp hay để cháu học tiếp. "Tôi đến xin cho con xuống học lớp 1, giáo viên nói cứ cho nó học lớp 2 rồi thầy cô bồi dưỡng thêm", chị Ni nói.

Nhiều học sinh đành bỏ giấy trắng vì không thể viết thời khóa biểu giáo viên chép lên bảng. Ảnh: Phúc Hưng

Nhiều học sinh đành bỏ giấy trắng vì không thể viết thời khóa biểu giáo viên chép trên bảng. Ảnh: Phúc Hưng

Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A Huỳnh Thanh Quang cho biết đây thuộc điểm lẻ, là học sinh người dân tộc Khmer nên có nhiều khó khăn trong học tập, một số em không thể đọc và viết là có. "Nhà trường chưa kết luận cho các cháu lên lớp hay ở lại mà đang chờ khảo sát", ông Quang nói.

Trao đổi với VnExpress, bà Dương Thị Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Đề cho biết đã xuống trường kiểm tra và có báo cáo đến Sở. "Lớp 2H chỉ có 3 học sinh không thể đọc và viết, còn 4 cháu khác có biết nhưng rất chậm, chứ không nhiều như giáo viên chủ nhiệm phản ánh. Do đây là đặc thù của học sinh lớp 1, nhất là con em dân tộc", bà Hương nói.

Lý giải việc các cháu có tên trong danh sách lớp 2, người đứng đầu ngành giáo dục huyện cho biết đưa tên vào danh sách chỉ mới là bước chuyển giao. Trong hai tuần đầu giáo viên sẽ khảo sát để nắm tình hình, còn danh sách chỉ là tạm thời cho các cháu biết sẽ ngồi ở đâu trong đầu năm học mới.

Trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, và sẽ được tái công nhận đạt chuẩn cấp độ 2 trong thời gian tới khi cơ sở vật chất đã đảm bảo.

Phúc Hưng

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: