Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Một báo cáo mới công bố của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 92% thanh thiếu niên Mỹ ở độ tuổi 13-17 lên mạng xã hội hàng ngày và 24% trong số đó nói rằng sử dụng các thiết bị điện tử gần như liên tục. Ba trang mạng xã hội các em nghiện nhất là Facebook, Instagram và Snapchat.

Điều gì xảy ra với 8% thanh thiếu niên Mỹ đang muốn có một cuộc sống “thầm lặng” hơn? Các em có đang bỏ lỡ rất nhiều thứ trong cuộc sống khi việc cập nhật tin tức quan trọng và không quan trọng đang bao phủ khắp mạng xã hội? Một thiếu niên đã có câu trả lời: “Em muốn nhìn thấy bạn bè hơn là chat với họ”. 

8-thanh-thieu-nien-my-noi-khong-voi-mang-xa-hoi

Đa số thanh thiếu niên phụ thuộc vào mạng xã hội. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu nếu không được kiểm soát. Ảnh: Parent Herald

Mặc dù có cuộc sống bình yên tách biệt khỏi Internet, một số em bỏ lỡ những thứ như khi giáo viên sử dụng Facebook hay mạng xã hội khác để giao bài tập. Một số công cụ thú vị trở nên phổ biến và rồi lỗi mốt với phần lớn thanh thiếu niên trong khi những em không sử dụng mạng xã hội có thể không biết gì về chúng.

Mặc dù có nguy cơ bị lạc hậu, một số em nhận thấy những lợi ích của việc không tiếp cận mạng xã hội, ví dụ đảm bảo quyền riêng tư và tránh xa bạo lực Internet. Một số em chỉ đơn giản cho rằng việc sống bên ngoài mạng xã hội là lựa chọn tuyệt vời và mang lại lợi ích.

Theo Parent Herald ngày 29/8, bị ám ảnh mạng xã hội có thể có tác dụng phụ. Bên cạnh nguy cơ tiếp xúc với những người phạm tội, mạng xã hội cũng có thể mang đến một số vấn đề cả đời như tổn thương não hoặc một số bệnh rối loạn tâm lý cho thế hệ trẻ.

Thanh thiếu niên không nên theo đuổi một trong hai thái cực, online và offline. Các em nên có sự cân bằng trong việc sử dụng mạng xã hội. Không có gì là sai khi sử dụng mạng xã hội nhưng quá nhiều lại gây tác hại. Giới hạn rất dễ để thiết lập nhưng lại khó để duy trì. Đó là lý do vì sao 8% thanh thiếu niên Mỹ chọn cuộc sống thầm lặng.

Quỳnh Linh

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: