Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Em Nguyễn Phong Vinh đang là học sinh lớp 5/8, trường Tiểu học Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP HCM. Hoàn cảnh gia đình em có nhiều khó khăn. Ba em đi làm thuê ở xưởng sửa tàu với thu nhập thấp và công việc khá nặng nhọc. Với đồng lương ấy, ba của em phải nuôi 5 miệng ăn trong gia đình. Gánh nặng ấy cứ đè lên vai người ba gầy gò để cuộc sống của mấy mẹ con thêm thoải mái hơn mỗi ngày.

nuoi-duong-giac-mo-thoat-ngheo-bang-con-duong-tri-thuc

Nhưng cuộc đời nào suôn sẻ, thời điểm khó khăn nhất của gia đình em cũng tới và bất ngờ như cơn sóng dữ ngoài khơi. Căn nhà lá nơi trú mưa trú nắng nhiều năm đã đến lúc quá cũ và sập, gia đình của em phải dọn ra ở trọ vì không kiếm đâu ra tiền để xây lại ngôi nhà cũ.

Trước tình cảnh phải chi một khoảng tiền không nhỏ cho chỗ ăn ở, khiến sự thiếu thốn tiền bạc của gia đình em lên đến đỉnh điểm. Vì thế, hai người anh đầu của em phải nghỉ học để bước vào cuộc sống mưu sinh, nhường lại cho đứa em út là Vinh tiếp tục tới trường, được nuôi dưỡng giấc mơ thoát nghèo bằng con đường tri thức.

Vinh có rất nhiều bạn bè ở xóm và trong lớp học. Em còn được các anh chị trong xóm cho quá giang tới trường. Khi không quá giang được ai thì em phải đi bộ. Ở nhà, em tự giác phụ mẹ những việc có thể làm được và tự học chứ không nhờ đến anh. Ở lớp em học khá, thích môn vẽ và hy vọng sẽ làm họa sĩ trong tương lai.

Lưu Quang Vinh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: