Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Nguyễn Phi Lân sinh năm 2007, đang là học sinh trường Tiểu học Vàm Sát thuộc huyện Cần Giờ, TP HCM.

mong-duoc-di-lam-de-phu-giup-ba-me

Gia đình em thuộc diện khó khăn, có ba thành viên với ba là lao động chính, gánh vác mọi khó khăn để trang trải cho cuộc sống hàng ngày của gia đình. Công việc chính của ba em Lân là làm thuê cho một nhà nuôi tôm, chuyên cho tôm ăn, theo dõi tình hình nuôi dưỡng. Vì là người thật thà và chăm chỉ nên ông rất được chủ quý mến.

Tuy nhiên, do tính chất công việc vất vả, lại thường xuyên ở ngoài trời nắng, nên ba của em Lân càng lúc càng ốm và đen đi nhiều, sức khỏe cũng vì thế mà yếu dần. Có những hôm ba không đi làm được, là xem như ngày hôm đó gia đình không có thịt cá gì để ăn, mà chỉ có thể ăn cơm với nước tương nước mắm cùng mớ rau luộc.

Các con tuổi càng ngày càng lớn, lại sống trong cảnh thiếu thốn như thế nên người cha cảm thấy bất lực và đau buồn. Trong một lần tâm sự, nhìn qua đôi mắt của người cha ấy, tôi thấy đâu đó là cả những nỗi niềm ước ao. Người cha luôn cầu mong cho mình có đủ sức khỏe, để dù có cực khổ ra sao cũng ráng lo cho con được ăn học nên người.

Bù đắp lại sự thiếu thốn vất chất của gia đình, em Lân là một đứa trẻ rất ngoan. Em học giỏi và ưa thích môn toán. Vì Lân hứng thú với các con số nên em ước sau này sẽ trở thành một kế toán. Em có thể làm toán cả ngày mà không chán. Ở trường cũng như ở nhà, Lân rất hoạt bát và siêng năng. Em cũng mong muốn được đi làm để phụ giúp ba mẹ, nhưng không được chấp nhận vì còn quá nhỏ.

Hy vọng chương trình có thể chia sẻ phần nào những khó khăn của em Lân và gia đình.

Nguyễn Thanh Ở

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Bài viết theo tháng

Tin nổi bật

Đối tác: