Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh (Nghệ An) vừa chỉ đạo ban giám hiệu trường tiểu học Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu (TP Vinh), lấy ý kiến phụ huynh để quyết định có tiếp tục học theo mô hình VNEN nữa hay không.
"Sắp tới nhà trường sẽ họp phụ huynh rộng rãi để nghe nguyện vọng về việc tiếp tục hay dừng mô hình VNEN, từ đó Phòng và Sở sẽ có kết luận cuối cùng", bà Ngô Thị Nguyệt, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nói.
Hai ngày trước, một số phụ huynh các lớp tiểu học trường Nguyễn Trãi kéo tới trường phản đối chương trình học VNEN vì không phụ hợp. Theo họ, học sinh ngồi học không đúng tư thế, bị ảnh hưởng vẹo cột sống, giảm thị lực, khả năng tiếp thu không hiệu quả, đặc biệt là với những em có năng lực kém... Chương học này chỉ phù hợp với một số cháu khá giỏi.
Trong ngày, hơn 15 phụ huynh đã đối thoại với ban giám hiệu nhà trường và một mực giữ quan điểm muốn con mình không theo học mô hình VNEN. Ban giám hiệu trường đã báo cáo lên cấp trên.
Cũng theo bà Nguyệt, chương trình học VNEN tại trường tiểu học Nguyễn Trãi được thực hiện từ năm học 2012-2013.
Tại Nghệ An, từ năm học 2012-2013 đến 2015-2016, chương trình thí điểm trường học mới VNEN được triển khai ở 73 trường tiểu học trong tỉnh (chiếm tỷ lệ 14,1%) với 1.047 lớp và 27.030 học sinh tham gia (trong đó, học sinh vùng dân tộc miền núi chiếm 70%)...
Trường học mới tại Việt Nam (gọi tắt là VNEN) xuất phát từ mô hình trường học mới (EN) được thực hiện tại Colombia. EN được chuyên gia giáo dục quốc tế từ các nước có nền giáo dục tiên tiến hỗ trợ, đạt được những thành công vang dội và mau chóng được nhân rộng khắp châu Mỹ La-tinh. Theo chương trình EN, học sinh đóng vai trò trung tâm trong khi giáo viên chỉ là người hướng dẫn; nội dung học liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày; học sinh được phân thành nhóm có nhịp độ phát triển tương đồng mà không đánh đồng theo lứa tuổi; học sinh và giáo viên cùng tham gia tạo nên những sản phẩm phục vụ cộng đồng. Mô hình áp dụng tại Việt Nam có cải biên so với nguyên gốc và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng với thực trạng học sinh đang bị hao hụt dần vốn văn hóa thì đây là giải pháp tuyệt vời để góp phần bảo tồn nếp sống văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt. Tuy nhiên, đại đa số giáo viên "than" gặp khó, không phù hợp với điều kiện sống, nhu cầu của đại đa số học sinh. |
Hải Bình